Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อการศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครูที่มีต่อการดำเนินงานห้องสมุดของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต2 จำแนกตามสถานภาพตำแหน่งและประสบการณ์ กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 345 คน แยกเป็นผู้บริหาร จำนวน 25 คน และครู จำนวน 320 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบชั้นภูมิ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบ และการวิเคราะห์ ความแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัยพบว่า 1. การดำเนินงานห้องสมุดของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต2โดยรวมอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย คือ ด้านการบริหาร รองลงมา คือด้านทรัพยากรสารสนเทศ ด้านครู ด้านนักเรียน ด้านอาคารสถานที่และวัสดุครุภัณฑ์ ตามลำดับ 2. ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครูเกี่ยวกับการดำเนินงานห้องสมุดของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์เขต 2 จำแนกตามสภาพตำแหน่ง โดยรวมไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่าด้านนักเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ .01 3. ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครูเกี่ยวกับการดำเนินงานห้องสมุดของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต2 จำแนกตามประสบการณ์ในการปฏิบัติงานบรรณารักษ์ โดยรวมไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านอาคารสถานที่ และวัสดุครุภัณฑ์ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ .01 เมื่อทดสอบเป็นรายคู่ พบว่า ผู้ที่มีประสบการณ์ 10-20 ปี และมากกว่า 20 ปี มีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05