Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาความคิดเห็นของผู้บริหาร ครูผู้รับผิดชอบเทคโนโลยีสารสนเทศและครูผู้สอนเกี่ยวกับสภาพการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดบุรีรัมย์ และ 2) เรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหาร ครูผู้รับผิดชอบเทคโนโลยีสารสนเทศและครูผู้สอนเกี่ยวกับสภาพการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดบุรีรัมย์ จำแนกตามสถานภาพตำแหน่ง และวุฒิการศึกษากลุ่มตัวอย่างเป็นผู้บริหารใช้ประชากร จำนวน 23 คน และครูผู้รับผิดชอบด้านเทคโนโลยีสารสนเทศใช้ประชากร จำนวน 23 คน ส่วนครูผู้สอน จำนวน 214 คน ซึ่งได้มาโดยการกำหนดขนากกลุ่มตัวอย่างตามตารางของเครจซี่และมอร์แกน และทำการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมี 3 ลักษณะ ได้แก่ แบบสำรวจรายการ แบบมาตราส่วนประเมินค่า 5 ระดับ และแบบปลายเปิด มีค่าความเชื่อมั่น 0.96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยการทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวและทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยเป็นรายคู่ตามวิธีการของเชฟเฟ่ ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดบุรีรัมย์ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร ครูผู้รับผิดชอบด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและครูผู้สอน โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับดีมาก 2. การเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหาร ครูผู้รับผิดชอบด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและครูผู้สอนเกี่ยวกับสภาพการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดบุรีรัมย์ ที่มีสภาพตำแหน่งต่างกัน โดยรวมไม่ต่างกัน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการบริหารจัดการแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ส่วนด้านอื่นๆ ไม่แตกต่างกัน 3. การเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหาร ครูผู้รับผิดชอบด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและครูผู้สอนเกี่ยวกับสภาพการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดบุรีรัมย์ ที่มีวุฒิการศึกษาต่างกัน โดยร่วมและรายด้านไม่แตกต่างกัน 4. ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของผู้บริหาร ครูผู้รับผิดชอบด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและครูผู้สอนเกี่ยวกับสภาพการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดบุรีรัมย์ ที่มีจำนวนมากที่สุด ได้แก่ ควรจัดเตรียมคอมพิวเตอร์ให้เพียงพอต่อความต้องการการใช้งานของนักเรียนในศูนย์ รองลงมาคือ ควรจัดอบรมเพิ่มเติมในการใช้งานคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ต และควรจัดหาคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วงที่สนับสนุนการทำงานให้เพียงพอ