ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

สภาพการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดบุรีรัมย์

Show simple item record

dc.contributor.advisor ศิราณี จุโทปะมา en_US
dc.contributor.advisor ประคอง กาญจนการุณ en_US
dc.contributor.author บุศรินทร์, เสาทอง
dc.date.accessioned 2018-09-20T02:52:23Z
dc.date.available 2018-09-20T02:52:23Z
dc.date.issued 2561-09-20
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/4319
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาความคิดเห็นของผู้บริหาร ครูผู้รับผิดชอบเทคโนโลยีสารสนเทศและครูผู้สอนเกี่ยวกับสภาพการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดบุรีรัมย์ และ 2) เรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหาร ครูผู้รับผิดชอบเทคโนโลยีสารสนเทศและครูผู้สอนเกี่ยวกับสภาพการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดบุรีรัมย์ จำแนกตามสถานภาพตำแหน่ง และวุฒิการศึกษากลุ่มตัวอย่างเป็นผู้บริหารใช้ประชากร จำนวน 23 คน และครูผู้รับผิดชอบด้านเทคโนโลยีสารสนเทศใช้ประชากร จำนวน 23 คน ส่วนครูผู้สอน จำนวน 214 คน ซึ่งได้มาโดยการกำหนดขนากกลุ่มตัวอย่างตามตารางของเครจซี่และมอร์แกน และทำการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมี 3 ลักษณะ ได้แก่ แบบสำรวจรายการ แบบมาตราส่วนประเมินค่า 5 ระดับ และแบบปลายเปิด มีค่าความเชื่อมั่น 0.96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยการทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวและทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยเป็นรายคู่ตามวิธีการของเชฟเฟ่ ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดบุรีรัมย์ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร ครูผู้รับผิดชอบด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและครูผู้สอน โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับดีมาก 2. การเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหาร ครูผู้รับผิดชอบด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและครูผู้สอนเกี่ยวกับสภาพการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดบุรีรัมย์ ที่มีสภาพตำแหน่งต่างกัน โดยรวมไม่ต่างกัน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการบริหารจัดการแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ส่วนด้านอื่นๆ ไม่แตกต่างกัน 3. การเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหาร ครูผู้รับผิดชอบด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและครูผู้สอนเกี่ยวกับสภาพการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดบุรีรัมย์ ที่มีวุฒิการศึกษาต่างกัน โดยร่วมและรายด้านไม่แตกต่างกัน 4. ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของผู้บริหาร ครูผู้รับผิดชอบด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและครูผู้สอนเกี่ยวกับสภาพการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดบุรีรัมย์ ที่มีจำนวนมากที่สุด ได้แก่ ควรจัดเตรียมคอมพิวเตอร์ให้เพียงพอต่อความต้องการการใช้งานของนักเรียนในศูนย์ รองลงมาคือ ควรจัดอบรมเพิ่มเติมในการใช้งานคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ต และควรจัดหาคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วงที่สนับสนุนการทำงานให้เพียงพอ en_US
dc.description.sponsorship The objectives of this research were 1) to study opinions of administrators, teacher responsible for information technology and teacher teaching use of information technology and communication of Buriram Province Office of the Non-formal and Informal Education, and 2) to compare their opinions on this issue. They were classified by using positions and educational levels. The sample consisted of 23 administrators, 23 teachers responsible for information technology, and 124 teachers teaching the information technology use. They were selected by employing Krejcie and Morgan table and stratified random sampling. The instrument used in this study was a questionnaire with five parts: checklist, five-ration scale and open-ended questions. Its reliability was 0.96. The statistics used to analyze the collected data were frequency, percentage, mean and standard deviation. The hypotheses were tested by using t-test and F-test. Moreover, the paired differences were tested by using a Scheffe’s method. The findings were as follows: 1. The sample’s opinion on the state of using information technology and communication of Buriram Province Office of the Non-formal and Education were at a high level in overall and each aspect. 2. The opinions on this issue of the sample with different positions were not significantly different in overall and each aspect. However, administration and management was significantly different at .01 level while other aspects were not found different. 3. The opinions on this issue of the sample with different educational levels were not significantly different in overall and each aspect. 4. The following recommendations were mostly made by the sample: Adequate computer should be provided for students at the center. The additional training in the use of computers and the internet should be organized. And adequate computers peripherals for supporting works should also be provided. en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject สภาพการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดบุรีรัมย์ en_US
dc.title สภาพการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดบุรีรัมย์ en_US
dc.title.alternative States of Utilizing Information Technology and Communication at the Office of Buriram Non-formal and Informal Education en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics