Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษา 1) แนวทางการดำเนินงานของโรงเรียนต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียง และ 2) ปัจจัยที่สนับสนุนการก้าวสู่ความสำเร็จของโรงเรียนต้นแบบเศรษกิจพอเพียงกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหาร จำนวน 2 คน ครูผู้สอน จำนวน 26 คน นักเรียน จำนวน 10 คนและผู้ปกครองของนักเรียน จำนวน 10 คน ของโรงเรียนบ้านกระสังสามัคคี ตำบลโคกเหล็ก อำเภอห้วยราช จังหวัดบุรีรัมย์ ปีการศึกษา 2559 ภาคเรียนที่ 2 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสัมภาษณ์ การสังเกต แล้วนำข้อมูลมาวิเคราะห์ ผลการศึกษาพบว่า 1. แนวทางการดำเนินงานในโรงเรียนด้านแบบเศรษฐกิจพอเพียง กรณีศึกษาโรงเรียนบ้านกระสังสามัคคี พบว่า ด้านบริหารจัดการศึกษา ผู้บริหารต้องมีวิสัยทัศน์ เป็นภาวะผู้นำเปิดโอกาสให้ครูทุกคนมีส่วนร่วมในการดำเนินงาน ด้านหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน มีการบรูณาการหลักสูตรและการสอนกับทุกวิชา ใช้แหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียน ด้านกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน มีการใช้แหล่งเรียนรู้ทีหลากหลายมากมายโดยให้นักเรียนสามารถเรียนรู้ตามความถนัดและความชอบ ของแต่ละชั้นด้านพัฒนาบุคลากรมีการสร้างความตะหนักในเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง มีการส่งไปอบรมและศึกษาดูงานจากแหล่งเรียนรู้ภายในจังหวัด 2. ปัจจัยที่สนับสนุนการก้าวสู้ความสำเร็จ คือ ผู้บริหารมีภาวะผู้นำ บุคากรทุกคนและทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการดำเนินงาน