Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1)พัฒนาชุดกิจกรรมเรื่องวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้ชุดกิจกรรมเรื่องวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา 3)ศึกษาดัชนีประสิทธิภาพผลของการเรียนด้วยชุดกิจกรรมเรื่องวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT และ 4)ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมเรื่องวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคLTกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดเจริญราษฎร์บำรุง อำเภอชุมพวง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชศรีมา เขต 7 จำนวน 1ห้องเรียน จำนวน 20 คน ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย ด้วยการจับฉลากโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้มี 4 ชนิด ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมเรื่องวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 6 ชุด 2)แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาโดยใช้ชุดกิจกรรมด้วยการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT จำนวน 6 แผน ใช้เวลาในการจัดการเรียนรู้ 12 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ4ตัวเลือกจำนวน 30ข้อ โดยมีค่าความยากง่ายระหว่าง 0.40-0.77 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.20-0.69 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.82 และ4)แบบสอบถามความพึงพอใจเป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10ข้อ มีความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.729 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงแบนมาตรฐาน E1/E2 และค่า E.I. และทดสอบสมติฐานโดยใช้ Depent Samples t-test ผลการวิจัยพบว่า 1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเรื่องวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.48/82.17 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมเรื่องวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT หลังการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ0.5 3. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียน ด้วยชุดกิจกรรมเรื่องวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT มีค่าเท่ากับ 0.50 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้เพิ่มขึ้น 0.50 หรือคิดเป็นร้อยละ 50.00 4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมเรื่องวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก