Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ1) ศึกษาสภาพการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต3 และ2) เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้อำนวยการโรงเรียนและครู เกี่ยวกับสภาพการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์เขต3 จำแนกตามสถานภาพ ประสบการณ์ปฏิบัติงานและขนาดของโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยผู้บริหารจำนวน 140 คนและครู จำนวน 331 รวมกลุ่มตัวอย่างจำนวน471 คน ซึ่งได้มาโดยกำหนดขนาดตัวอย่างตามตารางเครซี่และมอร์แกน แล้วทำการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมี 3 ลักษณะ ได้แก่ แบบสำรวจรายการ แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และแบบปลายเปิด มีค่าความเชื่อมั่น 0.96 สถิติที่ใช้ในการวิจัยข้อมูลได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐาน โดยการทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวและทดสอบของค่าความแตกต่างงของค่าเฉลี่ยเป็นายคู่ตามวิธีการของเชฟเฟ่ ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในโรงเรียน สำกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์เขต 3 โดยรวมแล้วและรายด้านอยู่ในระดับมาก 2. การเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้อำนวยการโรงเรียนและครูเกี่ยวกับสภาพการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในโรงเรียน โดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการจัดระบบบริหารและสารสนเทศแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับที่.05 ส่วนด้านอื่นๆ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01 เมื่อจำแนกตามขนาดของโรงเรียน โดยรวมมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 เมื่อจำแนกเป็นรายด้าน พบว่าด้านการกำหนดมาตรฐานการศึกษาด้านการประเมินคุณภาพภายใน และด้านการจัดทำรายงานประจำปี แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ส่วนด้านอื่นๆ ไม่แตกต่างกัน และจำแนกตามประสบการณ์ในการทำงาน พบว่าโดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ.01 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าด้านการดำเนินงานตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษา แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 ด้านการจัดทำรายงานประจำปี และด้านการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่องมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01 ส่วนด้านอื่นๆ ไม่แตกต่างกัน 3. ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับสภาพการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์เขต3 พบว่า ผู้อำนวยการโรงเรียนควรมีการนิเทศ กำกับ ติดตามการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในโรงเรียนอย่างจิงจังและต่อเนื่องโรงเรียนควรดำเนินตามแผนปฏิบัติการประจำปีตามกรอบระยะเวลาที่กำหนดไว้ รงเรียนควรจัดข้อมูลสารสนเทศอย่างครบถ้วน เป็นหมวดหมู่และสามารถสืบค้นได้อย่างรวดเร็วผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต