dc.contributor.advisor |
Somsak Jeewattana |
en_US |
dc.contributor.advisor |
Kovit Vajarintarangoon |
en_US |
dc.contributor.author |
วรรณา บุญมี |
|
dc.date.accessioned |
2018-09-06T03:12:51Z |
|
dc.date.available |
2018-09-06T03:12:51Z |
|
dc.date.issued |
2561-09-04 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/4305 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ1) ศึกษาสภาพการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต3 และ2) เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้อำนวยการโรงเรียนและครู เกี่ยวกับสภาพการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์เขต3 จำแนกตามสถานภาพ ประสบการณ์ปฏิบัติงานและขนาดของโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยผู้บริหารจำนวน 140 คนและครู จำนวน 331 รวมกลุ่มตัวอย่างจำนวน471 คน ซึ่งได้มาโดยกำหนดขนาดตัวอย่างตามตารางเครซี่และมอร์แกน แล้วทำการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมี 3 ลักษณะ ได้แก่ แบบสำรวจรายการ แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และแบบปลายเปิด มีค่าความเชื่อมั่น 0.96 สถิติที่ใช้ในการวิจัยข้อมูลได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐาน โดยการทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวและทดสอบของค่าความแตกต่างงของค่าเฉลี่ยเป็นายคู่ตามวิธีการของเชฟเฟ่ ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในโรงเรียน สำกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์เขต 3 โดยรวมแล้วและรายด้านอยู่ในระดับมาก 2. การเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้อำนวยการโรงเรียนและครูเกี่ยวกับสภาพการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในโรงเรียน โดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการจัดระบบบริหารและสารสนเทศแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับที่.05 ส่วนด้านอื่นๆ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01 เมื่อจำแนกตามขนาดของโรงเรียน โดยรวมมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 เมื่อจำแนกเป็นรายด้าน พบว่าด้านการกำหนดมาตรฐานการศึกษาด้านการประเมินคุณภาพภายใน และด้านการจัดทำรายงานประจำปี แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ส่วนด้านอื่นๆ ไม่แตกต่างกัน และจำแนกตามประสบการณ์ในการทำงาน พบว่าโดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ.01 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าด้านการดำเนินงานตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษา แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 ด้านการจัดทำรายงานประจำปี และด้านการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่องมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01 ส่วนด้านอื่นๆ ไม่แตกต่างกัน 3. ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับสภาพการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์เขต3 พบว่า ผู้อำนวยการโรงเรียนควรมีการนิเทศ กำกับ ติดตามการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในโรงเรียนอย่างจิงจังและต่อเนื่องโรงเรียนควรดำเนินตามแผนปฏิบัติการประจำปีตามกรอบระยะเวลาที่กำหนดไว้ รงเรียนควรจัดข้อมูลสารสนเทศอย่างครบถ้วน เป็นหมวดหมู่และสามารถสืบค้นได้อย่างรวดเร็วผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต |
en_US |
dc.description.sponsorship |
This research aimed 1) to study problems and the needs to support the academic administration of school administrators in school under Buriram primary Educational Service Area office 3 and 2) to compare the problems and needs to support academic administration of school administrators in school under Buriram primary Educational Service office 3 divideb dy the sample size table of Krejcie and Morgan stratified random sampling and simple random sampling. The questionnaire had three parts. Checklist 5 asting scale and open-ended. The method of scheffe. The results of the study were as follows 1. Probiems in support of academic administration of school administrators in schools under Buriram primary Educational Service Area office 3 according to the opinions of teachers were at a high level in overall and each aspect.2 2. Needs to support academic administration of school in school under under Buriram primary Educational Service Area office 3 acording to the opininons of teachers were at a high level in overall and each aspect. 3. Having compared the opinions of teachers on the issues of suppoting the academic administration of school admininstrators in school under Buriram primary Educational Service Area office 3 divided by working experience and school sizes there were no differences in overall and each aspect. |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.subject |
สภาพการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้น ที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต3 |
en_US |
dc.title |
สภาพการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้น ที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต3 |
en_US |
dc.title.alternative |
problems and Needs to Support Academic Administration of Administrators in School Under Buriram primary Educational Service Area Office 3 |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |
dc.degree.discipline |
Educational Administrational |
en_US |
dc.degree.level |
Master degree |
en_US |
dc.degree.name |
Master of Education |
en_US |