Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษา 1) ระดับปัจจัยที่ส่งผลต่อผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-Net) ของนักเรียน 2) ปัจจัยที่ส่งผลต่อผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-Net) ของนักเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปฐมศึกษานครราชสีมา เขต 7 โดยกลุ่มประชากรจากผู้บริหารสถานศึกษาจำนวน 226 คน ครูวิชาการจำนวน 226 คน และประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจำนวน 226 คน รวมทั้งสิ้น 678 คน ซึ่งกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาจำนวน 144 คน ครูวิชาการจำนวน 144 คน และประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจำนวน 144 คน รวมทั้งสิ้น 432 คน ได้มาโดยตารางกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างของเครจซี่และมอร์แกน แล้วทำการสุ่มแบบแบ่งชั้นภูมิ เครี่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .951 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์การถดถอดพหุคูณผลการวิจัยพบว่า 1. ระดับปัจจัยที่ส่งผลต่อผลทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-Net) ของนักเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7 โดยรวมและรายได้อยู่ในระดับมากเรียงลำดับจากมากไปหาน้อยได้ดังนี้ ด้านผู้บริหาร (x…) ด้านสภาพแวดล้อม (x…) ด้านสูตร (x…ด้านครู (x…) ด้านคณะกรรมการสถานศึกษา (x…) ด้านผู้เรียน (x…) และด้านชุมชน (x…) 2. ปัจจัยที่ส่งผลต่อผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-Net) ของนักเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7 ตัวแปรพยากรณ์ ผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-Net) ของนักเรียน คือปัจจัยด้านครู (x…) สามารถพยากรณ์ผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-Net) ของนักเรียนได้ร้อยละ 40.10 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ได้สมการพยากรณ์ดังนี้ สมการพยากรณ์ในรูปของคะแนนดิบ ... และสมการพยากรณ์ในรูปของคะแนนมาตรฐาน ...