dc.contributor.advisor | ประทวน วันนิจ | en_US |
dc.contributor.advisor | เผ่าพงษ์พัฒน์ บุญกะนันท์ | en_US |
dc.contributor.author | มะลิวรรณ, ระฆังทอง | |
dc.date.accessioned | 2018-08-29T07:14:26Z | |
dc.date.available | 2018-08-29T07:14:26Z | |
dc.date.issued | 2561-08-29 | |
dc.identifier.uri | http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/4283 | |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษา 1) ระดับปัจจัยที่ส่งผลต่อผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-Net) ของนักเรียน 2) ปัจจัยที่ส่งผลต่อผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-Net) ของนักเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปฐมศึกษานครราชสีมา เขต 7 โดยกลุ่มประชากรจากผู้บริหารสถานศึกษาจำนวน 226 คน ครูวิชาการจำนวน 226 คน และประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจำนวน 226 คน รวมทั้งสิ้น 678 คน ซึ่งกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาจำนวน 144 คน ครูวิชาการจำนวน 144 คน และประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจำนวน 144 คน รวมทั้งสิ้น 432 คน ได้มาโดยตารางกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างของเครจซี่และมอร์แกน แล้วทำการสุ่มแบบแบ่งชั้นภูมิ เครี่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .951 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์การถดถอดพหุคูณผลการวิจัยพบว่า 1. ระดับปัจจัยที่ส่งผลต่อผลทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-Net) ของนักเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7 โดยรวมและรายได้อยู่ในระดับมากเรียงลำดับจากมากไปหาน้อยได้ดังนี้ ด้านผู้บริหาร (x…) ด้านสภาพแวดล้อม (x…) ด้านสูตร (x…ด้านครู (x…) ด้านคณะกรรมการสถานศึกษา (x…) ด้านผู้เรียน (x…) และด้านชุมชน (x…) 2. ปัจจัยที่ส่งผลต่อผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-Net) ของนักเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7 ตัวแปรพยากรณ์ ผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-Net) ของนักเรียน คือปัจจัยด้านครู (x…) สามารถพยากรณ์ผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-Net) ของนักเรียนได้ร้อยละ 40.10 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ได้สมการพยากรณ์ดังนี้ สมการพยากรณ์ในรูปของคะแนนดิบ ... และสมการพยากรณ์ในรูปของคะแนนมาตรฐาน ... | en_US |
dc.description.sponsorship | The purposes of this research were 1) to study the factor levels affecting Ordinary National Educational Test (O-Net) Result of students, 2) to study the factors affecting Ordinary National Educational Test (O-Net) Result of students under Nakhonratchasima Primary educational Service Office 7 The population consisted of 687 persons including 226 Administration, 226 academic teachers and 226 chairman of the board of education. The sample consisted of 432 persons including 144 Administrators, 144 academic teachers and 144 chairman of the board of education, selected by the Table of Krejcie & Morgan and stratified random sampling, respectively. The research instrument was a questionnaire with reliability at .951 . the statistics used to analyze the data were percentage, mean, standard deviation and multiple regression analysis. The research findings were as follows: 1) Level of factor affecting the result of Ordinary National Educational Test (O-Net) of Pathom Sujksa 6 students under Nakhonratchasima Primary educational Service Office 7 both as a whole and at each aspect were at “high” levels. The ranking from the highest to the lowest mean scores were Administrators (x…), environment (x…), curriculum (x…), teacher (x…), education committee (x…), student (x…), and community (x…), | en_US |
dc.language.iso | th_TH | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ | en_US |
dc.subject | ปัจจัยที่ส่งผลต่อการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-Net) ของนักเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ที่การศึกษาปฐมศึกษานครราชสีมา เขต 7 | en_US |
dc.title | ปัจจัยที่ส่งผลต่อการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-Net) ของนักเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ที่การศึกษาปฐมศึกษานครราชสีมา เขต 7 | en_US |
dc.title.alternative | Factors Affacting Ordinary National educational Test (O-Net) Result Of Studenes Under Nakhonratchasima Primary educational Service Area Office 7 | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.discipline | การบริหารการศึกษา | en_US |
dc.degree.level | ปริญญาโท | en_US |
dc.degree.name | ครุศาสตร์บัณฑิต | en_US |