Abstract:
การทำวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาบทบาทผู้บริหารสถานศึกษาและค่านิยม 12 ประการ ของผู้เรียนและศึกษาระดับความสัมพันธ์ระหว่างบทบาทผู้บริหารสถานศึกษากับค่านิยม 12 ประการของผู้เรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 62 คน และครู จำนวน372 คน ได้มาโดยวิธีการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตารางเครจซี่และมอร์แกน แล้วใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.988 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยล่ะ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงแบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานใช้สถิติค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน กำหนดค่าสถิติที่ระดับนัยสำคัญ .05 ผลวิจัยพบว่า 1. บทบาทที่ผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ทุกด้านทุกด้านอยู่ในระดับมาก โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านผู้ประเมิน รองลงมา คือ ด้านผู้ส่งเสริมสนับสนุนและด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านผู้อำนวยความสะดวก 2. ค่านินม 12 ประการของผู้เรียนในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ทุกด้านอยู่ในระดับมากโดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านหลักของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง รองลงมา คือ ด้านคุณธรรม จริยธรรมและด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านหน้าที่ผลเมืองตามลำดับ 3. ความสัมพันธ์ระหว่างบทบาทผู้บริหารสถานศึกษากับค่านิยม 12 ประการของผู้เรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 โดยรวมแล้วรายด้านมีความสัมพันธ์กันทางบวกในระดับสูงมาก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าบทบาทผู้บริหารสถานศึกษามีความสัมพันธ์กับค่านิยม 12 ประการของผู้เรียนด้านหน้าที่พลเมืองด้านการบวกในระดับสูงมาก มีความสัมพันธ์กับค่านิยม 12 ประการของผู้เรียนด้านคุณธรรมจริยธรรมทางบวกในระดับสูง และมีความสัมพันธ์กับด้านหลักของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงทางบวกในระดับสูง