Abstract:
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา ปัจจัยการบริหารจัดการด้านการออมที่ดีของนักเรียนโรงเรียนธนาคารแสลงโทนพิทยาคม อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ และปัจจัยที่ส่งเสริมการออมของนักเรียนโรงเรียนธนาคารแสลงโทนพิทยาคม อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ กลุ่มตัวอย่างได้แก่ คณะกรรมการครุที่ปรึกษาและดำเนินกิจการโรงเรียนธนาคาร พนักงาน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 โรงเรียนธนาคารแสลงโทนพิทยาคม จำนวน 230 คน โดยใช้การสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญพบ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลคือ แบบสอบถามทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา โดยการแจกแจงค่าความถี่ และค่าร้อยละ ผลการวิจัย พบว่า ปัจจัยการบริหารด้านการออมที่ดีของนักเรียนโรงเรียนธนาคารแสลงโทนพิทยาคม อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ ประกอบด้วย ด้านแหล่งที่มาของเงินออม ด้านทัศนคติที่มีต่อการออมทรัพย์ ด้านสิ่งจูงใจในการออมด้านบุคลที่มีอิทธิพลต่อการออมด้านการประชาสัมพันธ์และด้านการให้บริการ โดยที่จัดอยู่ในระดับมาก ได้แก่ ด้านแหล่งที่มาของเงินออม ซึ่งได้มาจากเงินที่ผู้ปกครองให้ในโอกาสพิเศษ รองลงมาคือ ด้านสิ่งจูงใจในการออม ได้แก่ การออมที่ทำให้ได้รับคำชมเชย และด้านทัศนคติที่มีต่อ การออมทรัพย์ คือการออมเป็นสิ่งที่ทุกคนควรปฏิบัติ สำหรับการเปรียบเทียบความคิดเห็น และปัจจัยที่ใช้ในการดำเนินโครงการโรงเรียนธนาคาร แสลงโทนพิทยาคม อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคล พบว่า ไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสติที่ระดับ 0.05 เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านแหล่งที่มาของเงินออม ด้านทัศนคติที่มีต่อการออมทรัพย์ ด้านสิ่งจูงใจในการออม ด้านบุคลที่มีอิทธิพลต่อการออม มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ส่วนด้านการประชาสัมพันธ์และด้านการให้บริการ ไม่มีความแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05