Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อ 1) ศึกษาสภาพการบริหารงานวิชาการตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เขต 32 และ 2) เปรียบเทียบสภาพการบริหารงานวิชาการตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครู ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 โดยจำแนกตามสภาพตำแหน่ง และ ขนาดโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 103 คน และ ครู จำนวน 346 คน รวม 449 คน ซึ่งได้จากตารางกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างของเครจซี่และมอร์แกน แล้วทำการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามมีความเชื่อมั่น .965 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน การทดสอบค่าที และการทดสอบค่าเอฟ เมื่อพบความแตกต่างจะทำการทดสอบรายคู่โดยวิธีการของเชฟเฟ่ โดยกำหนดค่าระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. สภาพการบริหารงานวิชาการ ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครู โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านการวางแผนงานวิชาการ และด้านการบริหารงานวิชาการ อยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนด้านอื่นๆ อยู่ในระดับมาก 2. เปรียบเทียบสภาพการบริหารงานวิชาการ ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครู จำแนกตามสภาพตำแหน่ง โดยรวมไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ด้านการพัฒนาและส่งเสริมทางด้านวิชาการ ด้านการวัดผลประเมินผล และการเทียบโอนผลการเรียน ด้านการแนะแนวการศึกษา แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนด้านอื่นๆ ไม่แตกต่างกัน 3. เปรียบเทียบสภาพการบริหารงานวิชาการ ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครู ที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ในโรงเรียนที่มีขนาดต่างกัน โดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านการพัฒนาและส่งเสริมทางด้านวิชาการ ไม่แตกต่างกันส่วนด้านอื่นๆ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของผู้บริหารและครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 ที่มีจำนวนมากที่สุดในด้านการวางแผนงานวิชาการ คือ ควรมีระเบียบ แนวปฏิบัติเกี่ยวกับการวางแผนงานวิชาการที่ชัดเจน ด้านการบริหารงานวิชาการ คือ ควรจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา และควรจัดหรือทบทวนหลักสูตรทุกปี ด้านการจักกิจกรรมการเรียนการสอน คือ ควรจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้เป็นไปตามหลักสูตร ด้านการพัฒนาและส่งเสริมทางด้านวิชาการ คือ ครูควรได้รับการพัฒนาอย่างสม่ำเสมอ ด้านการวักผล ด้านการแนะแนวการศึกษา คือ ควรแนะแนวนักเรียนให้มาก และด้านการประเมินผลการดำเนินงานวิชาการ คือ ติดตามการประเมินงานวิชาการทั้งสองภาคเรียนและควรให้บุคคลภายนอกที่เชี่ยวชาญมีส่วนร่วมในการประเมิน