Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพการพัฒนาสมรรถนะการปฏิบัติงานของครูในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 และศึกษาแนวทางการพัฒนาสมรรถนะการปฏิบัติงานของครู ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 334 คน จำแนกเป็นผู้บริหาร จำนวน 15 คน ได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง และครูจำนวน 319 คน ได้มาโดยการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างแล้วสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม มีค่าความเชื่อมั่น 0.944 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพการพัฒนาสมรรถนะการปฏิบัติงานของครู ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 พบว่าภาพรวม อยู่ในระดับมาก ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านสมรรถนะประจำสายงาน รองลงมาคือ ด้านสมรรถนะหลัก ตามลำดับ เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน จำแนกตามองค์ประกอบ พบว่า ด้านสมรรถนะหลัก องค์ประกอบสมรรถนะจริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพครู มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ในขณะที่ด้านสมรรถนะประจำสายงาน องค์ประกอบสมรรถนะภาวะผู้นำครู มีค่าเฉลี่ยสูงสุด และ 2) แนวทางการพัฒนาสมรรถนะการปฏิบัติงานของครู ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 พบว่า ด้านสมรรถนะหลัก มีแนวทางดังนี้ ส่งเสริมให้ครูมีความวิเคราะห์ภารกิจงาน เพื่อวางแผนการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ ส่งเสริมให้ครูบริการด้วยความยิ้มแย้ม เอาใจใส่ เห็นอกเห็นใจผู้มารับบริการ และขอความร่วมมือในการช่วยเหลือเพื่อนร่วมงานเพื่อสู่เป้าหมายความสำเร็จร่วมกัน ส่วนด้านสมรรถนะประจำสายงาน มีแนวทางดังนี้ ส่งเสริมให้ครูสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรมแก่ผู้เรียนในการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน ส่งเสริมให้ครูมีการวิเคราะห์จุดเด่น จุดด้อย อุปสรรคและโอกาสความสำเร็จของการวิจัยเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในชั้นเรียน และส่งเสริมให้ครูประเมินการกำกับดูแลชั้นเรียนและนำผลการประเมินไปใช้ในการปรับปรุงและพัฒนา