Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาสภาพ ปัญหาและแนวทางการพัฒนาการสอนของครู และเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับสภาพการสอนในวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีนครราชสีมา จำแนกตามประสบการณ์และหมวดวิชาที่สอน โดยศึกษาจากประชากรครู จำนวน 65 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมีความเชื่อมั่นเท่ากับ .838 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t -test lndependent ผลการวิจัยพบว่า 1. ความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับสภาพการสอนของครูในวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีนครราชสีมา โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก 2. เปรียบเทียบความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับสภาพการสอนของครูในวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีนคราชสีมา จำแนกตามประสบการณ์ โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน 3. เปรียบเทียมความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับสภาพการสอนของครูในวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีนคราชสีมา จำแนกตามหมวดหมูวิชา โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน 4. ความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับปัญหาและแนวทางการพัฒนาการสอนของครู พบว่า 1)ด้านปัญหาการสอนของครู คือ แผนการสอนไม่สอดคล้องกับหลักสูตร อุปกรณ์การเรียนการสอนไม่ทันสมัยตามเทคโนโลยี ขาดงบประมาณในด้านการจัดหาสื่อการเรียนการสอน ขาดความรู้ความเข้าในวิธีการวัดผลและประเมินผล สภาพแวดล้อมทั่วไปยังไม่เอื้อต่อการเรียนรู้ 2)ข้อเสนอแนะทางพัฒนาการสอนได้แก่ผู้บริหารและครูควรร่วมกันวางแผนการสอน ควรมีการปรับปรุงหลักสูตรให้ทันสมัยและสอดคล้องกับความเป็นจริง ควรส่งเสริมให้ครูได้ศึกษาต่อเพิ่มพูนความรู้ทักษะและวิทยาการ ควรมีกิจกรรมการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอนที่หลากหลายจัดหาสื่อการเรียนการสอนที่ทันสมัยและเทคโนโลยี ผู้บริหารควรติดตามประเมินผลการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องควรจัดให้มีห้องสำหรับการพักผ่อน หรือสันทนาการในทุกอาคารเรียน "