Abstract:
บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมาย เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครู เกี่ยวกับการบริหารงานการจัดการศึกษาวิชาชีพระดับมัธยมศึกษาตอนต้นของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 จำแนกตามสถานภาพ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ตอบแบบสอบถาม จำนวน 158 คน จำแนกเป็น ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 79 คน และครูจำวน 79 คน และกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการสัมภาษณ์เชิงลึก จำนวน 15 คน โดยเลือกแบบเจาะจงเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถาม มี 3 ลักษณะได้แก่ การตรวจสอบรายการแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับและแบบปลายเปิด มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.966 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยล่ะ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test independent) ผลการวิจัยพบว่า 1. ความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนเกี่ยวกับการบริหารงานการจัดการศึกษาวิชาชีพระดับมัธยมศึกษาตอนต้นของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพนว่าด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือด้านการมีส่วนร่วมของชุมชนและเครือข่าย รองลงมาคือด้านการพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนและด้านการดำเนินงานตามนโยบาย ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านการกระบวนการจัดการเรียนรู้ 2. เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนเกี่ยวกับการบริหารงานการจัดการศึกษาวิชาชีพระดับมัธยมศึกษาตอนต้นของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 จำแนกตามสถานภาพตำแหน่ง พบว่า โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน ไม่แตกต่างกัน 3. แนวทางการบริหารงานการจัดการศึกษาวิชาชีพ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น พบว่า สถานศึกษาควรจัดการสอนวิชาชีพตามบริบทชุมชน ความพร้อมของสถานศึกษาความถนัดของผู้เรียน ปรับโครงสร้างหลักสูตรให้สอดคล้องกับวิชาชีพ จัดการเรียนการสอนให้ผู้เรียนได้ปฏิบัติจริง ประสานความร่วมมือกับภาคีเครือข่าย ในการจัดการศึกษา