Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายที่ศึกษาและเปรียบเทียบบทบาทการส่งเสริมการเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียนของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 จำแนกตามประสบการณ์การทำงานและขนาดโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างเป็นครู ได้จากการกำหนดขนาดตามตารางของเครจซี่และมอร์แกน จำนวน 335 คน แล้วทำการสุ่มแบบขั้นภูมิ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมี 3 ลักษณะ คือ แบบตรวจสอบรายการ แบบมาตราส่วนประมาณค่าและแบบปลายเปิด มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .994 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมุติฐานใช้ค่าทีที่เป็นอิสระ และค่า F – test (One – way ANOVA) เมื่อพบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยใช้การเปรียบเทียบเป็นรายคู่ด้วยวิธีการของเชฟเฟ่ ผลการวิจัยพบว่า 1. ครูมีความคิดเห็นเกี่ยวกับบทบาทส่งเสริมการเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียนของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก โดยด้านคุณภาพครูมีค่าเฉลี่ยระดับสูงเป็นอันดับหนึ่ง รองลงมาคือ ด้านคุณภาพผู้เรียน และด้านคุณภาพผู้บริหาร ตามลำดับ 2. ผลเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับบทบาทการส่งเสริมการเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียนของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 จำแนกตามประสบการณ์การทำงาน พบว่า โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. เปรียบเทียบความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับบทบาทการส่งเสริมการเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียนของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 จำแนกตามขนาดโรงเรียน พบว่า ครูที่ปฏิบัติงานในโรงเรียนที่มีขนาดต่างกัน มีความคิดเห็นโดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เมื่อ พิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ทุกด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ยกเว้นด้านคุณภาพผู้บริหารแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05