Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1)เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการใช้คอมพิวเตอร์ในการบริหารงานโรงเรียนมัธยมศึกษา 2)เพื่อศึกษาสภาพการใช้คอมพิวเตอร์ในการบริหารงานโรงเรียนมัธยมศึกษา 3)เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างสภาพการใช้คอมพิวเตอร์ในการบริหารงานโรงเรียนมัธยมศึกษากับปัจจัย 4ปัจจัย คือ ด้านคุณลักษณะส่วนตัวของครูผู้ใช้คอมพิวเตอร์ด้านความสามารถของครูผู้ใช้คอมพิวเตอร์ ด้านบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาต่อการใช้คอมพิวเตอร์และด้านปัจจัยพื้นฐานการใช้คอมพิวเตอร์ ประชากรในการวิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ ครูและผุ้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 ในปีการศึกษา 2548 กลุ่มตัวอย่างได้จากการสุ่มจากประชากร โดยกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างตามตารางสำเร็จรูปของ Taro Yamane ได้ขนาดของกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 219 คน จำแนกเป็นผู้บริหารสถานศึกษาจำนวน 49 คนและครูผู้ใช้คอมพิวเตอร์ 170 คน เครืองมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็น แบบสอบถามที่มีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ 0.98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การแจกแจง ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสถิติสำหรับทดสอบสมมติฐาน ได้แก่ t-test แบบ One Sample t-test และสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า 1.ครูและผู้บริหารสถานศึกษามีความคิดเห็นว่าปัจจัยโดยรวมทั้ง 4 ปัจจัยมีอิทธิพลต่อการใช้คอมพิวเตอร์ในการบริหารงานโรงเรียนมัธยมศึกษา อยู่ในระดับปานกลาง และเมื่อพิจารณาเป็นรายปัจจัย พบว่า ปัจจัยด้านบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาต่อการใช้คอมพิวเตอร์อยู่ในระดับมาก แต่ครูและผู้บริหารสถานศึกษามีความคิดเห็นว่า ปัจจัยด้านคุณลักษณะส่วนตัวของครูผู้ใช้คอมพิวเตอร์ ด้านความสามารถของครูผู้ใช้คอมพิวเตอร์ และด้านปัจจัยพื้นฐานการใช้คอมพิวเตอร์ในการบริหารงานโรงเรียนมัธยมศึกษา อยู่ในระดับปานกลาง 2.ครูและผู้บริหารสถานศึกษามีความคิดเห็นว่า สถานศึกษามีสภาพการใช้คอมพิวเตอร์ในการบริหารงานโรงเรียนมัธยมศึกษา อยู่ในระดับปานกลาง 3.สภาพการใช้คอมพิวเตอร์ในการบริหารงานโรงเรียนมัธยมศึกษา กับปัจจัยทั้ง 4 ปัจจัย คือ ด้านคุณลักษณะส่วนตัวของครูผู้ใช้คอมพิวเตอร์ ด้านความสามารถของครูผู้ใช้คอมพิวเตอร์ ด้านบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาต่อการใช้คอมพิวเตอร์ และด้านปัจจัยพื้นฐานการใช้คอมพิวเตอร์ มีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4.ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับปัจจัยที่มำให้การใช้คอมพิวเตอร์ในการบริหารงานโรงเรียนมัธยมศึกษามีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลสูงสุดได้ต้องอาศัยปัจจัยหลายๆปัจจัย ได้แก่ ด้านบุคลากร ด้านงบประมาณ ด้านวัสดุอุปกรณ์ และด้านการบริหารจัดการเพื่อให้การบริหารจัดการในโรงเรียนบรรลุวัตถุประสงค์และเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐายที่ตั้งไว้