dc.contributor.advisor |
โกวิท เชื่อมกลาง |
en_US |
dc.contributor.advisor |
พงษ์เพชร สังข์ศักดา |
en_US |
dc.contributor.advisor |
ละออง ภู่เงิน |
en_US |
dc.contributor.author |
อำไพ, ข่าขันมะลี |
|
dc.date.accessioned |
2018-02-21T03:32:18Z |
|
dc.date.available |
2018-02-21T03:32:18Z |
|
dc.date.issued |
2552 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/3863 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1)เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการใช้คอมพิวเตอร์ในการบริหารงานโรงเรียนมัธยมศึกษา 2)เพื่อศึกษาสภาพการใช้คอมพิวเตอร์ในการบริหารงานโรงเรียนมัธยมศึกษา 3)เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างสภาพการใช้คอมพิวเตอร์ในการบริหารงานโรงเรียนมัธยมศึกษากับปัจจัย 4ปัจจัย คือ ด้านคุณลักษณะส่วนตัวของครูผู้ใช้คอมพิวเตอร์ด้านความสามารถของครูผู้ใช้คอมพิวเตอร์ ด้านบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาต่อการใช้คอมพิวเตอร์และด้านปัจจัยพื้นฐานการใช้คอมพิวเตอร์ ประชากรในการวิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ ครูและผุ้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 ในปีการศึกษา 2548 กลุ่มตัวอย่างได้จากการสุ่มจากประชากร โดยกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างตามตารางสำเร็จรูปของ Taro Yamane ได้ขนาดของกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 219 คน จำแนกเป็นผู้บริหารสถานศึกษาจำนวน 49 คนและครูผู้ใช้คอมพิวเตอร์ 170 คน เครืองมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็น แบบสอบถามที่มีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ 0.98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การแจกแจง ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสถิติสำหรับทดสอบสมมติฐาน ได้แก่ t-test แบบ One Sample t-test และสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า 1.ครูและผู้บริหารสถานศึกษามีความคิดเห็นว่าปัจจัยโดยรวมทั้ง 4 ปัจจัยมีอิทธิพลต่อการใช้คอมพิวเตอร์ในการบริหารงานโรงเรียนมัธยมศึกษา อยู่ในระดับปานกลาง และเมื่อพิจารณาเป็นรายปัจจัย พบว่า ปัจจัยด้านบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาต่อการใช้คอมพิวเตอร์อยู่ในระดับมาก แต่ครูและผู้บริหารสถานศึกษามีความคิดเห็นว่า ปัจจัยด้านคุณลักษณะส่วนตัวของครูผู้ใช้คอมพิวเตอร์ ด้านความสามารถของครูผู้ใช้คอมพิวเตอร์ และด้านปัจจัยพื้นฐานการใช้คอมพิวเตอร์ในการบริหารงานโรงเรียนมัธยมศึกษา อยู่ในระดับปานกลาง 2.ครูและผู้บริหารสถานศึกษามีความคิดเห็นว่า สถานศึกษามีสภาพการใช้คอมพิวเตอร์ในการบริหารงานโรงเรียนมัธยมศึกษา อยู่ในระดับปานกลาง 3.สภาพการใช้คอมพิวเตอร์ในการบริหารงานโรงเรียนมัธยมศึกษา กับปัจจัยทั้ง 4 ปัจจัย คือ ด้านคุณลักษณะส่วนตัวของครูผู้ใช้คอมพิวเตอร์ ด้านความสามารถของครูผู้ใช้คอมพิวเตอร์ ด้านบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาต่อการใช้คอมพิวเตอร์ และด้านปัจจัยพื้นฐานการใช้คอมพิวเตอร์ มีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4.ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับปัจจัยที่มำให้การใช้คอมพิวเตอร์ในการบริหารงานโรงเรียนมัธยมศึกษามีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลสูงสุดได้ต้องอาศัยปัจจัยหลายๆปัจจัย ได้แก่ ด้านบุคลากร ด้านงบประมาณ ด้านวัสดุอุปกรณ์ และด้านการบริหารจัดการเพื่อให้การบริหารจัดการในโรงเรียนบรรลุวัตถุประสงค์และเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐายที่ตั้งไว้ |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.subject |
ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการใช้คอมพิวเตอร์ในการบริหารงานโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 |
en_US |
dc.title |
ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการใช้คอมพิวเตอร์ในการบริหารงานโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 |
en_US |
dc.title.alternative |
Factors Affecting Using Computers in the Secondyry School Administration Under the Supervision of the Office of Buriram Educational Service Area,Area 4 |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |
dc.degree.discipline |
การบริหารการศึกษา |
en_US |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en_US |
dc.degree.name |
ครุศาสตรมหาบัณฑิต |
en_US |