Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์ เรื่อง “การอ่าน” กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้เทคนิค 5W1 H ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนตามแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง “การอ่าน” กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้เทคนิค 5W 1H ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการวิเคราะห์ ของนักเรียนที่เรียนตามแผนดารจัดการเรียนรู้ เรื่อง “การอ่าน” กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้เทคนิค 5W 1H ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนและ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน เรื่อง “การอ่าน” กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้เทคนิค 5W 1H กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ นักเรียนประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2553 โรงเรียนบ้านป่าไม้สหกรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 จำนวน 30 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค 5W 1H จำนวน 12 แผน ๆ ละ 1 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสมฤทธิ์ทางการเรียน แบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 25 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก (B) ระหว่าง 0.32-0.69 ค่าความยาก (p) ตั้งแต่ 0.42-0.68 และความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.86 แบบทดสอบการคิดวิเคราะห์ แบบเลือก 4 ตัวเลือก จำนวน 25 ข้อ มีอำนาจจำแนกระหว่าง (r) ระหว่าง 0.30-0.72 ค่าความยาก (p) ตั้งแต่ 0.32-0.66 และความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.84 แบบวัดความพึงพอใจเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.53-0.73 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.88 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และทดสอบสมมติฐานด้วย t-test (Dependent Samples) ผลการวิจัยพบว่า 1. แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการวิเคราะห์ เรื่อง “การอ่าน” กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้เทคนิค 5W 1H มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.19/84.73 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง “การอ่าน” กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้เทคนิค 5W 1H ของชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. นักเรียนที่เรียนตามแผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง “การอ่าน” กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้เทคนิค 5W 1H มีการคิดวิเคราะห์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อ การเรียนเรื่อง “การอ่าน” กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้เทคนิค 5W 1H อยู่ในระดับมาก ( X = 4.34 , S.D. = 0.16)