ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

แผนพัฒนาการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนากระบวนการคิดวิเคราะห์โดยใช้เทคนิค 5W 1H เรื่อง การอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6

Show simple item record

dc.contributor.advisor พรพิมล พงศ์สุวรรณ en_US
dc.contributor.advisor สุนันทา วีรกุลเทวัญ en_US
dc.contributor.advisor กิ่งแก้ว ปะติตังโข en_US
dc.contributor.author อารีย์, เข็มบุบผา
dc.date.accessioned 2018-02-21T02:58:46Z
dc.date.available 2018-02-21T02:58:46Z
dc.date.issued 2555
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/3858
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์ เรื่อง “การอ่าน” กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้เทคนิค 5W1 H ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนตามแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง “การอ่าน” กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้เทคนิค 5W 1H ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการวิเคราะห์ ของนักเรียนที่เรียนตามแผนดารจัดการเรียนรู้ เรื่อง “การอ่าน” กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้เทคนิค 5W 1H ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนและ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน เรื่อง “การอ่าน” กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้เทคนิค 5W 1H กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ นักเรียนประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2553 โรงเรียนบ้านป่าไม้สหกรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 จำนวน 30 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค 5W 1H จำนวน 12 แผน ๆ ละ 1 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสมฤทธิ์ทางการเรียน แบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 25 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก (B) ระหว่าง 0.32-0.69 ค่าความยาก (p) ตั้งแต่ 0.42-0.68 และความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.86 แบบทดสอบการคิดวิเคราะห์ แบบเลือก 4 ตัวเลือก จำนวน 25 ข้อ มีอำนาจจำแนกระหว่าง (r) ระหว่าง 0.30-0.72 ค่าความยาก (p) ตั้งแต่ 0.32-0.66 และความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.84 แบบวัดความพึงพอใจเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.53-0.73 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.88 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และทดสอบสมมติฐานด้วย t-test (Dependent Samples) ผลการวิจัยพบว่า 1. แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการวิเคราะห์ เรื่อง “การอ่าน” กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้เทคนิค 5W 1H มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.19/84.73 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง “การอ่าน” กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้เทคนิค 5W 1H ของชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. นักเรียนที่เรียนตามแผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง “การอ่าน” กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้เทคนิค 5W 1H มีการคิดวิเคราะห์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อ การเรียนเรื่อง “การอ่าน” กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้เทคนิค 5W 1H อยู่ในระดับมาก ( X = 4.34 , S.D. = 0.16) en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject แผนพัฒนาการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนากระบวนการคิดวิเคราะห์โดยใช้เทคนิค 5W 1H เรื่อง การอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 en_US
dc.title แผนพัฒนาการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนากระบวนการคิดวิเคราะห์โดยใช้เทคนิค 5W 1H เรื่อง การอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 en_US
dc.title.alternative Development Plans in Learning Management for Development Analytical Thinking Process Using 5W 1H Technique Entitled "Reading" in Thai Language Learning Strand for Prathomsuksa 6 Students en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics