Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาผลการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ และความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการสอนโดยใช้การเรียนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ STAD กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลโนนดินแดงสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2547 จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียนจำนวน 32 การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง โดยใช้รูปแบบการวิจัยที่มีกลุ่มทดลองกลุ่มเดียว ดำเนินการทดสอบก่อนและหลังการทดลอง ( One Group Pre-test-Post-test Design) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วยแผนการเรียนรู้โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ จำนวน 12 แผน แบบทดสอบย่อย แบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ และแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการสอนโดยใช้การเรียนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ ผลการวิจัย พบว่า นักเรียนมีผลการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ โดยรวมมีคะแนนเฉลี่ย 30.16คะแนน และมีนักเรียนได้คะแนนผ่านเกณฑ์จำนวน 25 คน คิดเป็นร้อยละของคะแนนเต็มได้ 78.16 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม ส่วนผลการเปรียบเทียบการ ทดสอบก่อนเรียน ( Pretest) และหลังเรียน ( Posttest) โดยรวมได้คะแนนเฉลี่ย คะแนนสูงสุด คำแนนต่ำสุด และจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ได้คะแนนจากการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนการทดสอบก่อนเรียนทุกคนนอกจากนี้ยังพบว่า นักเรียนมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ โดยรวมอยู่ในระดับมากเฉลี่ย เมี่อเรียงจากมากไปหาน้อย 3 อันดับ ได้แก่ วิธีการสอนของครูทำให้นักเรียนเข้าง่าย นักเรียนได้ทำงานเป็นกลุ่ม รู้จักช่วยเหลือกัน มีความกระตือรือร้นและสนุกสนานในการเรียนรู้ และนักเรียนมีโอกาสนำผลการประเมินมาปรับปรุง และพัฒนาการเรียนของนักเรียนตามลำดับ