ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การใช้การเรียนแบบร่วมมือกันเรียนรู้เพื่อเพิ่มพูนผลการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ และความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

Show simple item record

dc.contributor.advisor สุเทียบ ละอองทอง en_US
dc.contributor.advisor สงบ บุญคล้อย en_US
dc.contributor.advisor นิตยา บรรณประสิทธิ์ en_US
dc.contributor.author อัญชลี, สงสาร
dc.date.accessioned 2018-02-21T02:14:25Z
dc.date.available 2018-02-21T02:14:25Z
dc.date.issued 2553
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/3848
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาผลการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ และความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการสอนโดยใช้การเรียนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ STAD กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลโนนดินแดงสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2547 จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียนจำนวน 32 การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง โดยใช้รูปแบบการวิจัยที่มีกลุ่มทดลองกลุ่มเดียว ดำเนินการทดสอบก่อนและหลังการทดลอง ( One Group Pre-test-Post-test Design) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วยแผนการเรียนรู้โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ จำนวน 12 แผน แบบทดสอบย่อย แบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ และแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการสอนโดยใช้การเรียนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ ผลการวิจัย พบว่า นักเรียนมีผลการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ โดยรวมมีคะแนนเฉลี่ย 30.16คะแนน และมีนักเรียนได้คะแนนผ่านเกณฑ์จำนวน 25 คน คิดเป็นร้อยละของคะแนนเต็มได้ 78.16 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม ส่วนผลการเปรียบเทียบการ ทดสอบก่อนเรียน ( Pretest) และหลังเรียน ( Posttest) โดยรวมได้คะแนนเฉลี่ย คะแนนสูงสุด คำแนนต่ำสุด และจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ได้คะแนนจากการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนการทดสอบก่อนเรียนทุกคนนอกจากนี้ยังพบว่า นักเรียนมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ โดยรวมอยู่ในระดับมากเฉลี่ย เมี่อเรียงจากมากไปหาน้อย 3 อันดับ ได้แก่ วิธีการสอนของครูทำให้นักเรียนเข้าง่าย นักเรียนได้ทำงานเป็นกลุ่ม รู้จักช่วยเหลือกัน มีความกระตือรือร้นและสนุกสนานในการเรียนรู้ และนักเรียนมีโอกาสนำผลการประเมินมาปรับปรุง และพัฒนาการเรียนของนักเรียนตามลำดับ en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject การใช้การเรียนแบบร่วมมือกันเรียนรู้เพื่อเพิ่มพูนผลการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ และความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 en_US
dc.title การใช้การเรียนแบบร่วมมือกันเรียนรู้เพื่อเพิ่มพูนผลการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ และความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 en_US
dc.title.alternative Implementation of co-operative learning to enhance the English Vocabulary Achievement and Opinions of Prathomsuksa 6 Students en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline หลักสูตรและการสอน en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics