Abstract:
การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาความพึงพอใจ ของประชาชนที่มีต่อการให้บริการขององค์การบริหารส่วนตำบลขอนแตก อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์ กลุ่มตัวอย่างได้จากการสุ่มจากประชากรที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างตามตารางของ ทาโร ยามาเน (Taro Yamane ) ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 367 คน แล้วทำการสุ่มด้วยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling ) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมี 3 ลักษณะ คือ แบบตรวจสอบรายการ (Check List) แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) และแบบปลายเปิด (Open Form) มีค่าความเชื่อมั่น (Reliability) เท่ากับ 0.9078 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูล ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1. ความพึงพอใจของประชาชนที่มีต่อการให้บริการขององค์การบริหารส่วนตำบลขอนแตก อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์ โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ความพึงพอใจ ด้านโครงสร้างพื้นฐาน ด้านคุณภาพชีวิตและสาธารณสุข และด้านงบประมาณทั่วไป อยู่ในระดับมาก เช่นกัน 2. ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะอื่นๆเพิ่มเติม คือ องค์การบริหารส่วนตำบลขอนแตก ควรปรับปรุงซ่อมแซมถนนที่ชำรุด และก่อสร้างถนนเพิ่มมากขึ้น ควรมีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รู้ถึงการดำเนินงาน ควรส่งเสริมผู้สูงอายุ เด็ก สตรี และ ผู้ด้อยโอกาส ให้ครบทุกครัวเรือน ควรมีการส่งเสริม รณรงค์ รักษา สิ่งแวดล้อมและกำจัดขยะ ควรเพิ่มบุคลากรให้พอเพียงในการปฏิบัติงาน และควรจัดระบบการบริการในสำนักงานให้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น