Abstract:
งานวิจัยเรื่องการพัฒนาสมรรถภาพทางกายของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้แบบฝึกทักษะการละเล่นแบบไทย มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพแบบทักษะการละเล่นแบบไทยแล้วนำไปใช้พัฒนาสมรรถภาพทางกายของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2)เปรียบเทียบสมรรถภาพทางกายของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3)ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการละเล่นแบบไทยเพื่อพัฒนาสมรรถภาพทางกาย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่ฝึกโดยใช้แบบฝึกทักษะการละเล่นแบบไทย เพื่อพัฒนาสมรรถภาพทางกายของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่5/1 จำนวน 24 คนแยกเป็นนักเรียนชาย 14 คนและนักเรียนหญิง 10 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) กลุ่มทดลองได้รับการฝึกตามแบบฝึกทักษะการละเล่นแบบไทย เพื่อพัฒนาสมรรถทางกายของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 8 สัปดาห์ๆ ละ3 วัน คือ วันจันทร์ พุธ ศุกร์ วันละ1 ชั่วโมง โดยใช้เวลาหล้งเลิกเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ แบบฝึกทักษะการละเล่นแบบไทย และแบบทดสอบสมรรถภาพทางกาย ของกรมพลศึกษา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานค่าดัชนีประสิทธิผล วิเคาระห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการฝึกโดยใช้แบบฝึกทักษะการละเล่นแบบไทย เพื่อพัฒนาสมรรถภาพทางกายของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้ค่าร้อยละความถี่และทดสอบสมมติฐานการวิจัย โดยใช้การทดสอบค่า t-tes(Dependent Samples t-test ) ผลการวิจัยพบว่า 1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการละเล่นแบบไทย เพื่อพัฒนาสมรรถภาพทางกายของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 95.42/90.10 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์80/50 2. ผลการเปรียบเทียบคะเเนนการทดสอบสมรรถภาพทางกายของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1ที่ได้รับการฝึกโดยใช้แบบฝึกทักษะการละเล่นแบบไทย เพื่อพัฒนาสถรรมภาพทางกายก่อนการฝึกและหลังการฝึก พบว่า นักเรียนมีสมรรถภาพทางกายหลังการฝึกสูงกว่าก่อนการฝึกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ0.1 3. ผลการวิเคราะห์ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการละเล่นแบบไทย เพื่อพัฒนาสมรรถภาพทางกายของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่า ค่าดัชประสิทธิผล มีการพัฒนาเพิ่มขึ้นเท่ากับ 0.9080 หรือ เพิ่มขึ้นร้อยละ90.80 4. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ต่อการฝึกโดยใช้แบบฝึกทักษะการละเล่นแบบไทย เพื่อพัฒนาสมรรถภาพทางกายของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ร้อยละ 98.92 งานวิจัยนี้ทำให้เห็นว่าการละเล่นแบบไทยนั้น นอกจากจะแสดงถึงความเป็นไทยแล้วยังช่วยให้นักเรียนมีสมรรถภาพทางกายดีขึ้น มีน้ำใจนักกีฬา และรักการทำงานเป็นทีม