Abstract:
การวิจัยครั้งนี้ทีความมุ่งหมายเพื่อ 1)ศึกษาการมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษาในการบริหารงานโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเขต4 และ 2)เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครูเกี่ยวการมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษาในการบริหารงานโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเขต4 ตามขอบข่ายภารกิจการบริหารโรงเรียน 4 ด้าน คือ ด้านการบริหารการวิชาการ ด้านการบริหารงานงบประมาณ ด้านการบริหารบุคคล และด้านการบริหารงานทั่วไป โดยจำแนกตามสถานภาพตำแหน่ง และขนาดของโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นผู้บริหาร จำนวน 136 คน และครู จำนวน 327 คน รวมทั้งสิ้น 463 คน ซึ่งได้มาโดยการกำหนดขนาดของ กลุ่มตัวอย่างตามตารางของเครจซี่และมอร์แกน การสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็น แบบสอบถาม มี 3 ลักษณะ ได้แก่ แบบตรวจสอบรายการ แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และแบบสอบถามปลายเปิด ได้ค่าความเชื่อเท่ากับ0.9845 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานโดยใช้ Independent Samples t-test และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว เมื่อพบความแตกต่างจึงทำการเปรียบเทียบรายคู่ในแต่ละด้านโดยวิธีการของเชฟเฟ่ โดยกำหนดค่าสถิติที่ระดับนัยสำคัญ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1.ความคิดเห็นของผู้บริหารและครูเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษาในการบริหารงานโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเขต4โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการบริหารงานทั่วไปอยู่ในระดับมาก ส่วนด้านอื่นๆอยู่ในระดับปานกลาง ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการบริหารงานทั่วไปอยู่ในระดับมาก ส่วนด้านอื่นๆอยู่ในระดับปานกลาง ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการบริหารงานทั่วไป และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านการบริหารงานวิชาการ 2.การเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหาร และครูเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษาในการบริหารงานโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเขต4 จำแนกตามสถานภาพ และขนาดของโรงเรียน โดยภาพรวมและรายด้านไม่มีความแตกต่างกัน 3.ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของผู้บริหารและครูเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษาในการบริหารงานโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเขต4 ที่มีจำนวนมากที่สุดในแต่ละด้านมีดังนี้ ควรจัดการอบรมสัมมนาให้คณะกรรมสถานศึกษามีความรู้ความสามารถเรื่องเทคโนโลยีและรูปแบบการบริหารโรงเรียน การจัดสรรงบประมาณควรขึ้นอยู่กับความคิดเห็นของผู้บริหารเป็นส่วนใหญ่ ควรประสานงาน ความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐ และเอกชนในการสนับสนุนทรัพยากรให้กับสถานศึกษา ควรจัดให้มีการประชุมพัฒนาคณะกรรมการสถานศึกษาให้รู้จักบทบาทหน้าที่ในการปฏิบัติงาน