dc.contributor.advisor |
ประสิทธิ์ สุวรรณรักษ์ |
en_US |
dc.contributor.advisor |
ศิราณี จุโฑปะมา |
en_US |
dc.contributor.advisor |
มาลินี จุโฑปะมา |
en_US |
dc.contributor.advisor |
ประคอง กาญจนการุณ |
en_US |
dc.contributor.author |
สุรัส, ภู่วงษา |
|
dc.date.accessioned |
2017-10-02T04:02:26Z |
|
dc.date.available |
2017-10-02T04:02:26Z |
|
dc.date.issued |
2556 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2774 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้ทีความมุ่งหมายเพื่อ 1)ศึกษาการมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษาในการบริหารงานโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเขต4 และ 2)เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครูเกี่ยวการมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษาในการบริหารงานโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเขต4 ตามขอบข่ายภารกิจการบริหารโรงเรียน 4 ด้าน คือ ด้านการบริหารการวิชาการ ด้านการบริหารงานงบประมาณ ด้านการบริหารบุคคล และด้านการบริหารงานทั่วไป โดยจำแนกตามสถานภาพตำแหน่ง และขนาดของโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นผู้บริหาร จำนวน 136 คน และครู จำนวน 327 คน รวมทั้งสิ้น 463 คน ซึ่งได้มาโดยการกำหนดขนาดของ กลุ่มตัวอย่างตามตารางของเครจซี่และมอร์แกน การสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็น แบบสอบถาม มี 3 ลักษณะ ได้แก่ แบบตรวจสอบรายการ แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และแบบสอบถามปลายเปิด ได้ค่าความเชื่อเท่ากับ0.9845 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานโดยใช้ Independent Samples t-test และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว เมื่อพบความแตกต่างจึงทำการเปรียบเทียบรายคู่ในแต่ละด้านโดยวิธีการของเชฟเฟ่ โดยกำหนดค่าสถิติที่ระดับนัยสำคัญ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1.ความคิดเห็นของผู้บริหารและครูเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษาในการบริหารงานโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเขต4โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการบริหารงานทั่วไปอยู่ในระดับมาก ส่วนด้านอื่นๆอยู่ในระดับปานกลาง ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการบริหารงานทั่วไปอยู่ในระดับมาก ส่วนด้านอื่นๆอยู่ในระดับปานกลาง ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการบริหารงานทั่วไป และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านการบริหารงานวิชาการ 2.การเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหาร และครูเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษาในการบริหารงานโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเขต4 จำแนกตามสถานภาพ และขนาดของโรงเรียน โดยภาพรวมและรายด้านไม่มีความแตกต่างกัน 3.ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของผู้บริหารและครูเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษาในการบริหารงานโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเขต4 ที่มีจำนวนมากที่สุดในแต่ละด้านมีดังนี้ ควรจัดการอบรมสัมมนาให้คณะกรรมสถานศึกษามีความรู้ความสามารถเรื่องเทคโนโลยีและรูปแบบการบริหารโรงเรียน การจัดสรรงบประมาณควรขึ้นอยู่กับความคิดเห็นของผู้บริหารเป็นส่วนใหญ่ ควรประสานงาน ความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐ และเอกชนในการสนับสนุนทรัพยากรให้กับสถานศึกษา ควรจัดให้มีการประชุมพัฒนาคณะกรรมการสถานศึกษาให้รู้จักบทบาทหน้าที่ในการปฏิบัติงาน |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.subject |
การมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษาในการบริหารงานโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 |
en_US |
dc.title |
การมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษาในการบริหารงานโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |
dc.degree.discipline |
การบริหารการศึกษา |
en_US |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en_US |
dc.degree.name |
ครุศาสตรมหาบัณฑิต |
en_US |