Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาระดับการมีส่วนร่วมของครูในการบริหารสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในสถานศึกษา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา 2) เปรียบเทียบระดับการมรส่วนร่วมของครูในการบริหารสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในสถานศึกษา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา จำแนกตามประสบการณ์ในการทำงานและขนาดโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างเป็นครูผู้ช่วย จำนวน 313 คน ซึ่งมาได้โดยการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตารางของเครจซีและมอร์แกน และการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยได้สร้างขึ้น มี 3 ลักษณะ ได้แก่แบบตรวจสอบรายการแบบประมาณค่า และแบบปลายเปิด ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ t-test และ One-way ANOVA เมื่อพบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ จึงทำการทดสอบรายคู่ ด้วยวิธีการของเชฟเฟ่ ผลการวิจัยพบว่า 1.การมีส่วนร่วมในการบริหารสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในสถานศึกษา ตามความคิดเห็นของครูโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านวิชาการอยู่ในระดับมาก และมีค่าเฉลี่ยสูงสุด ส่วนด้านอื่นๆ อยู่ในระดับปานกลาง 2.เปรียบเทียบการมีส่วนร่วมของครุในการบริหารสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในสถานศึกษา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ตามความคิดเห็นของครูที่มีประสบการณ์ในการทำงานต่างกัน โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน 3.เปรียบเทียบการมีส่วนร่วมของครูในการบริหารสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในสถานศึกษา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ตามความคิดเห็นของครูที่ปฏิบัติงานในโรงเรียนขนาดต่างกันดดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน