ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การมีส่วนร่วมของครูในการบริหารสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อ การเรียนรู้ในสถานศึกษา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา

Show simple item record

dc.contributor.advisor ศรีเพ็ญ พลเดช en_US
dc.contributor.advisor สิทธิชัย ดีล้น en_US
dc.contributor.author สมพิศ, สมอ่อน
dc.date.accessioned 2017-10-01T06:05:49Z
dc.date.available 2017-10-01T06:05:49Z
dc.date.issued 2559
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2752
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาระดับการมีส่วนร่วมของครูในการบริหารสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในสถานศึกษา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา 2) เปรียบเทียบระดับการมรส่วนร่วมของครูในการบริหารสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในสถานศึกษา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา จำแนกตามประสบการณ์ในการทำงานและขนาดโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างเป็นครูผู้ช่วย จำนวน 313 คน ซึ่งมาได้โดยการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตารางของเครจซีและมอร์แกน และการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยได้สร้างขึ้น มี 3 ลักษณะ ได้แก่แบบตรวจสอบรายการแบบประมาณค่า และแบบปลายเปิด ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ t-test และ One-way ANOVA เมื่อพบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ จึงทำการทดสอบรายคู่ ด้วยวิธีการของเชฟเฟ่ ผลการวิจัยพบว่า 1.การมีส่วนร่วมในการบริหารสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในสถานศึกษา ตามความคิดเห็นของครูโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านวิชาการอยู่ในระดับมาก และมีค่าเฉลี่ยสูงสุด ส่วนด้านอื่นๆ อยู่ในระดับปานกลาง 2.เปรียบเทียบการมีส่วนร่วมของครุในการบริหารสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในสถานศึกษา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ตามความคิดเห็นของครูที่มีประสบการณ์ในการทำงานต่างกัน โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน 3.เปรียบเทียบการมีส่วนร่วมของครูในการบริหารสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในสถานศึกษา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ตามความคิดเห็นของครูที่ปฏิบัติงานในโรงเรียนขนาดต่างกันดดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject การมีส่วนร่วมของครูในการบริหารสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อ การเรียนรู้ในสถานศึกษา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา en_US
dc.title การมีส่วนร่วมของครูในการบริหารสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อ การเรียนรู้ในสถานศึกษา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา en_US
dc.title.alternative Teacher’s Participation toward Administration in an Environment management that Conducive Learning in Schools Under the Nakonratchasima Provincial Administrative Organization en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics