dc.contributor.advisor |
ศรีเพ็ญ พลเดช |
en_US |
dc.contributor.advisor |
สิทธิชัย ดีล้น |
en_US |
dc.contributor.author |
สมพิศ, สมอ่อน |
|
dc.date.accessioned |
2017-10-01T06:05:49Z |
|
dc.date.available |
2017-10-01T06:05:49Z |
|
dc.date.issued |
2559 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2752 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาระดับการมีส่วนร่วมของครูในการบริหารสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในสถานศึกษา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา 2) เปรียบเทียบระดับการมรส่วนร่วมของครูในการบริหารสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในสถานศึกษา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา จำแนกตามประสบการณ์ในการทำงานและขนาดโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างเป็นครูผู้ช่วย จำนวน 313 คน ซึ่งมาได้โดยการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตารางของเครจซีและมอร์แกน และการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยได้สร้างขึ้น มี 3 ลักษณะ ได้แก่แบบตรวจสอบรายการแบบประมาณค่า และแบบปลายเปิด ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ t-test และ One-way ANOVA เมื่อพบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ จึงทำการทดสอบรายคู่ ด้วยวิธีการของเชฟเฟ่ ผลการวิจัยพบว่า 1.การมีส่วนร่วมในการบริหารสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในสถานศึกษา ตามความคิดเห็นของครูโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านวิชาการอยู่ในระดับมาก และมีค่าเฉลี่ยสูงสุด ส่วนด้านอื่นๆ อยู่ในระดับปานกลาง 2.เปรียบเทียบการมีส่วนร่วมของครุในการบริหารสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในสถานศึกษา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ตามความคิดเห็นของครูที่มีประสบการณ์ในการทำงานต่างกัน โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน 3.เปรียบเทียบการมีส่วนร่วมของครูในการบริหารสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในสถานศึกษา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ตามความคิดเห็นของครูที่ปฏิบัติงานในโรงเรียนขนาดต่างกันดดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.subject |
การมีส่วนร่วมของครูในการบริหารสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อ การเรียนรู้ในสถานศึกษา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา |
en_US |
dc.title |
การมีส่วนร่วมของครูในการบริหารสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อ การเรียนรู้ในสถานศึกษา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา |
en_US |
dc.title.alternative |
Teacher’s Participation toward Administration in an Environment management that Conducive Learning in Schools Under the Nakonratchasima Provincial Administrative Organization |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |
dc.degree.discipline |
การบริหารการศึกษา |
en_US |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en_US |
dc.degree.name |
ครุศาสตรมหาบัณฑิต |
en_US |