Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1)ศึกษาทักษะการทำงานร่วมกันของนักเรียนที่เรียนโดยใช้การเรียนแบบร่วมมือ 2)เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้การเรียนแบบร่วมมือ เรื่อง ระบอบการปกครอง 3)ศึกษาเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/3 ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา2551 โรงเรียนห้วนราชพิทยาคม อำเภอห้วยราช จังหวัดบุรีรัมย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 จำนวน 36 คน ได้จากการเลือกแบบเจาะจง ซึ่งเป็นนักเรียนที่ได้รับการจัดชั้นเรียนโดยคละความสามารถ ดำเนินการทดลองกับกลุ่มตัวอย่างโดยใช้เวลาในห้องเรียนรวม 17 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1)แผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง ระบอบการปกครองสาระที่ 2 หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมการดำเนินชีวิตในสังคม ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ระบอบการปกครอง 3)แบบประเมินทักษะการทำงานร่วมกันของนักเรียน เป็นแบบมาตรฐานส่วนประมาณค่า กำหนดเกณฑ์การตัดสินคุณภาพเป็น 4 ระดับ ประกอบด้วยทักษะ 4 ทักษะ จำนวน 20 ข้อ 4)แบบสอบถามวัดเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่ากำหนดเกณฑ์การตัดสินคุณภาพเป็น 5 ระดับประกอบด้วยข้อคำถาม 20 ข้อสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบสมมติฐานการวิจัยโดยใช้ค่า t (One Sample t-tes) ผลการวิจัยพบว่า 1. นักเรียนโดยใช้การเรียนแบบร่วมมือ เรื่อง ระบอบการปกครอง มีทักษะการทำงานร่วมกันอยู่ในระดับดี ร้อยละ 83.33 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่นักเรียนโดยใช้การเรียนแบบร่วมมือ เรื่องระบอบการปกครอง มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีเจตคติต่อการเรียนแบบร่วมมือในระดับมากขึ้นไปมากกว่าร้อยละ 80