Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อศึกษาปัญหาการประเมินผลการปฏิบัติงานเพื่อพิจารณาเลื่อนขั้นเงินเดือนประจำปีของข้าราชการครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 140 คน และข้าราชชการครูสายงานการสอน จำนวน 341 คน ได้จากกลุ่มสุ่มจากประชากร โดยกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตารางของเครจซี่และมอร์แกน (Krijcie & Morgan) แล้วทำหารสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling) โดยสุ่มกลุ่มย่อยตามขนาดของสถานศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม มี 3 ลักษณะคือ แบบตรวจสอบรายการ (Check List) แบบมาตราส่วนประมาณ (Rating Scale) 5 ระดับ และแบบปลายเปิด (Open Form) แบบสอบถามมีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 2.550-9.268 และค่าความเชื่อมั่น .9897 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานช้าค่า t-test Independent และ F-test กำหนดค่าสถิติที่ระดับนัยสำคัญ .05 ผลการวิจัย พบว่า 1. ปัญหาการประเมินผลการปฏิบัติงานเพื่อพิจารณาเลื่อนขั้นเงินเงินเดือนประจำปีของข้าราชการครู โดยรวมมีความคิดเห็นต่อสภาพปัญหาการดำเนินงานอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านการลามีปัญหาการดำเนินงานอยู่ระดับน้อย ส่วนปัญหาการดำเนินงานด้านอื่นๆ มีปัญหาการดำเนินงานอยู่ในระดับปานกลาง 2. การเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและข้าราชการครูสายงานการสอนต่อปัญหาการประเมินผลการปฏิบัติงานเพื่อพิจารณาเลื่อนขั้นเงินเงินเดือนประจำปีของข้าราชการครู พบว่า โดยรวมมีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ทุกด้านมีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน เช่นเดียวกัน 3. การเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาที่มีประสบการณ์ในการปฏิบัติงานต่างกันต่อปัญหาการประเมินผลการปฏิบัติงานเพื่อพิจารณาเลื่อนขั้นเงินเงินเดือนประจำปีของข้าราชการครู พบว่า โดยรวมมีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ทุกด้านมีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน เช่นเดียวกัน 4. การเปรียบเทียบความคิดเห็นของข้าราชการครูสายงานการสอนที่มีประสบการณ์ในการปฏิบัติงานต่างกันต่อปัญหาการประเมินผลการปฏิบัติเพื่อพิจารณาเลื่อนขั้นเงินเงินเดือนประจำปีของข้าราชการครู พบว่า โดยรวมมีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ทุกด้านมีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน เช่นเดียวกัน 5. ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับปัญหาการประเมินผลการปฏิบัติงานเพื่อพิจารณาเลื่อนขั้นเงินเงินเดือนประจำปีของข้าราชการครู พบว่า ด้านคุณภาพและปริมาณงานของตำแหน่ง ควรมอบหมายงานให้บุคลากรได้มีส่วนร่วมให้มากที่สุด ด้านผลการปฏิบัติงาน มีความรับผิดชอบในการปฏิบัติงาน ตรงต่อเวลา มีความมานะบากบั่น อดทน อุตสาหะและกล้าเผชิญหน้ากับปัญหา ด้านการลา ผู้บังคับบัญชาควนยึดระเบียบว่าด้วยการลาเป็นหลัก