Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนก่อนและหลังเรียนจากการให้กิจกรรมส่งเสริมการเล่านิทานเพื่อส่งเสริมทักษะการฟังและการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา 2) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเล่านิทานเพื่อส่งเสริมทักษะการฟังและการพูดภาษาอังกฤษ กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่นักเรียนขั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา อำเภอลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์ ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling ) จำนวน 1 ห้องเรียน มีจำนวนนักเรียน 29 คน โดยการวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง มีรูปแบบการวิจัยเป็นการทดลองกลุ่มเดียว ดำเนินการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group Pretest-Posttest Design) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเล่านิทานจำนวน 7 แผน 2) แบบทดสอบวัดความสามารถด้านทักษะการฟัง และการพูดภาษาอังกฤษ และ 3) แบบแสดงความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อกิจกรรมการเล่านิทาน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลสัมฤทธิ์ทางด้านการฟังและการพูดภาษาอังกฤษก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้กิจกรรมการเล่านิทานพบว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ด้านทักษะการฟังแบะการพูดภาษาอังกฤษหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการสอนโดยการใช้กิจกรรมการเล่านิทานเพื่อส่งเสริมทักษะการฟัง และการพูดภาษาอังกฤษมีความเห็นด้วยอย่างยิ่งว่าการฟังนิทานทำให้รอบรู้คำศัพท์ การฟังนิทานส่งเสริมให้เรียนรู้อย่างมีความสุขและผ่อนคลายความเครียด