ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การใช้กิจกกรมการเล่านิทานเพื่อส่งเสริมทักษะการฟังและการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา

Show simple item record

dc.contributor.advisor อนันต์ชัย พงศ์สุวรรณ en_US
dc.contributor.advisor สุธามาศ คชรัตน์ en_US
dc.contributor.advisor กิ่งแก้ว ปะติตังโข en_US
dc.contributor.advisor สุรชัย ปิยานุกูล en_US
dc.contributor.advisor ชูเกียรติ จารัตน์ en_US
dc.contributor.author ศิริมา, โพธิจักร์
dc.date.accessioned 2017-09-30T04:18:25Z
dc.date.available 2017-09-30T04:18:25Z
dc.date.issued 2553
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2643
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนก่อนและหลังเรียนจากการให้กิจกรรมส่งเสริมการเล่านิทานเพื่อส่งเสริมทักษะการฟังและการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา 2) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเล่านิทานเพื่อส่งเสริมทักษะการฟังและการพูดภาษาอังกฤษ กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่นักเรียนขั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา อำเภอลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์ ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling ) จำนวน 1 ห้องเรียน มีจำนวนนักเรียน 29 คน โดยการวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง มีรูปแบบการวิจัยเป็นการทดลองกลุ่มเดียว ดำเนินการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group Pretest-Posttest Design) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเล่านิทานจำนวน 7 แผน 2) แบบทดสอบวัดความสามารถด้านทักษะการฟัง และการพูดภาษาอังกฤษ และ 3) แบบแสดงความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อกิจกรรมการเล่านิทาน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลสัมฤทธิ์ทางด้านการฟังและการพูดภาษาอังกฤษก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้กิจกรรมการเล่านิทานพบว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ด้านทักษะการฟังแบะการพูดภาษาอังกฤษหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการสอนโดยการใช้กิจกรรมการเล่านิทานเพื่อส่งเสริมทักษะการฟัง และการพูดภาษาอังกฤษมีความเห็นด้วยอย่างยิ่งว่าการฟังนิทานทำให้รอบรู้คำศัพท์ การฟังนิทานส่งเสริมให้เรียนรู้อย่างมีความสุขและผ่อนคลายความเครียด en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject การใช้กิจกกรมการเล่านิทานเพื่อส่งเสริมทักษะการฟังและการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา en_US
dc.title การใช้กิจกกรมการเล่านิทานเพื่อส่งเสริมทักษะการฟังและการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา en_US
dc.title.alternative Using Story-Telling Activity to Enhance englishlistening and Speaking Skills for the Fifth Grade Students of Lamiplaaimat Pattana School en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline หลักสูตรและการสอน en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics