dc.contributor.advisor |
อนันต์ชัย พงศ์สุวรรณ |
en_US |
dc.contributor.advisor |
สุธามาศ คชรัตน์ |
en_US |
dc.contributor.advisor |
กิ่งแก้ว ปะติตังโข |
en_US |
dc.contributor.advisor |
สุรชัย ปิยานุกูล |
en_US |
dc.contributor.advisor |
ชูเกียรติ จารัตน์ |
en_US |
dc.contributor.author |
ศิริมา, โพธิจักร์ |
|
dc.date.accessioned |
2017-09-30T04:18:25Z |
|
dc.date.available |
2017-09-30T04:18:25Z |
|
dc.date.issued |
2553 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2643 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนก่อนและหลังเรียนจากการให้กิจกรรมส่งเสริมการเล่านิทานเพื่อส่งเสริมทักษะการฟังและการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา 2) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเล่านิทานเพื่อส่งเสริมทักษะการฟังและการพูดภาษาอังกฤษ กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่นักเรียนขั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา อำเภอลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์ ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling ) จำนวน 1 ห้องเรียน มีจำนวนนักเรียน 29 คน โดยการวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง มีรูปแบบการวิจัยเป็นการทดลองกลุ่มเดียว ดำเนินการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group Pretest-Posttest Design) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเล่านิทานจำนวน 7 แผน 2) แบบทดสอบวัดความสามารถด้านทักษะการฟัง และการพูดภาษาอังกฤษ และ 3) แบบแสดงความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อกิจกรรมการเล่านิทาน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลสัมฤทธิ์ทางด้านการฟังและการพูดภาษาอังกฤษก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้กิจกรรมการเล่านิทานพบว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ด้านทักษะการฟังแบะการพูดภาษาอังกฤษหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการสอนโดยการใช้กิจกรรมการเล่านิทานเพื่อส่งเสริมทักษะการฟัง และการพูดภาษาอังกฤษมีความเห็นด้วยอย่างยิ่งว่าการฟังนิทานทำให้รอบรู้คำศัพท์ การฟังนิทานส่งเสริมให้เรียนรู้อย่างมีความสุขและผ่อนคลายความเครียด |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.subject |
การใช้กิจกกรมการเล่านิทานเพื่อส่งเสริมทักษะการฟังและการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา |
en_US |
dc.title |
การใช้กิจกกรมการเล่านิทานเพื่อส่งเสริมทักษะการฟังและการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา |
en_US |
dc.title.alternative |
Using Story-Telling Activity to Enhance englishlistening and Speaking Skills for the Fifth Grade Students of Lamiplaaimat Pattana School |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |
dc.degree.discipline |
หลักสูตรและการสอน |
en_US |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en_US |
dc.degree.name |
ครุศาสตรมหาบัณฑิต |
en_US |