Abstract:
การวิจัยครั้งนี้ความมุ่งหมาย เพื่อศึกษาความคิดเห็นของประชาชนต่อสมรรถนะของข้าราชการในการให้บริการสาธารณะของที่ทำการปกครองอำเภอละหานทราย อำเภอละหานทราย จังหวัดบุรีรัมย์ จำแนกออกเป็น 5 ด้าน คือ ด้านการมุ่งผลสัมฤทธิ์ ด้านการบริการที่ดี ด้านการสั่งสมความเชี่ยวชาญในงานอาชีพ ด้านจริยธรรม ด้านความร่วมแรงร่วมใจ กลุ่มตัวอย่าง ได้จากการสุ่มจากประชากรโดยการกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างตามตารางของเครขซี่และมอร์แกน (Krejcie & Morgan) ได้ขนาดกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 382 คน แล้วทำการสุ่มโดยกำหนดเป็นโควตา(Quota Sampling) ตำบลละ 63 -64 โดยประมาณ หลังจากนั้นทำการสุ่มแบบบังเอิญ (Accidental ampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมเป็นแบบสอบถามมี 3 ลักษระ คือ แบบตรวจสอบรายการ (Check List) แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) และแบบปลายเปิด (Open-Ended Form) มีค่าความเชื่อมั่น .9080 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1. ความคิดเห็นของประชาชนต่อสมรรถนะของข้าราชการในการให้บริการสาธารณะของที่ทำการปกครองอำเภอละหานทราย อำเภอละหานทราย จังหัวดบุรีรัมย์ เมื่อพิจารณาโดยภาพรวมทุกด้านอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยสูงสุดไปหาต่ำสุด คือ ด้านจริยธรรม รองลงมาคือ ด้านการมุ่งผลสัมฤทธิ์ ด้านการบริการที่ดี ด้านการสั่งสมความเชี่ยวชาญในงานอาชีพ และด้านความร่วมแรงร่วมใจ ตามลำดับ 2. ข้อเสนอแนะของประชาชนต่อสมรรถนะของข้าราชการในบริการสาธารณะของที่ทำการปกครองอำเภอละหานทราย อำเภอละหานทราย จังหวัดบุรีรัมย์ พบว่าควรจัดหาอุปกรณ์เครื่องมือในการปฏิบัติงานให้เพียงพอ ควรจัดให้มีเจ้าหน้าที่เพียงพอต่อการให้บริการ ควรมีการติดประกาศค่าธรรมเนียมต่าง ๆ ควรติดตั้งพัดลมและเครื่องปรับอากาศ ควรมีป้ายบอกจุดกดบัตรคิวและควรจัดสถานที่จอดรถให้กับประชาชนที่มาใช้บริการ"