Abstract:
การวิจัยนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาสาเหตุพฤติกรรมก้าวร้าวของนักเรียนในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 โดยมีขอบเขตของสาเหตุ 4 ด้าน คือ สาเหตุจากตัวนักเรียน สาเหตุจากสภาพทางครอบครัว สาเหตุจากสภาพในโรงเรียน และสาเหตุจากสภาพแวดล้อมในสังคม จำแนกตามสถานภาพของบุคคลและขนาดของโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ผู้บริหาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 จำนวน 80 คน และครูในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 จำนวน 332 คน โดยกำหนด ขนาดของกลุ่มตัวอย่าง จากตารางสำเร็จรูปของเครจซี่และมอร์แกน แล้วทำการสุ่มแบ่งชั้นตามสัดส่วน แล้วทำการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัยเป็นแบบสอบถามมี 3 ลักษณะ เป็นแบบเลือกตอบ แบบมาตราส่วนประมาณค่า และแบบปลายเปิด ค่าอำนาจจำแนกของแบบสอบถาม มีค่า 1.75 ขึ้นไป มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ .9675 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ Independent Samples t-test การวิจัยพบว่า 1. ความคิดเห็นของผู้บริหาร และครูในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 เกี่ยวกับพฤติกรรมก้าวร้าวของนักเรียน จำแนกตามสถานภาพ โดยรวม อยู่ในระดับปานกลาง และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า สาเหตุจากสภาะแวดล้อมทางสังคม มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ส่วนสาเหตุจากสภาพทางครอบครัว สาเหตุจากสภาพในสถานศึกษา และสาเหตุจากตัวนักเรียน มีความคิดเห็นอยู่ในระดับปานกลางตามลำดับ 2. เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหาร และครูในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 เกี่ยวกับพฤติกรรมก้าวร้าวของนักเรียน จำแนกตามสถานภาพของบุคคล พบว่า โดยรวมไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า สาเหตุจากสภาพแวดล้อมทางสังคม มีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนด้านอื่นๆ มีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน 3. เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหาร และครูในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 เกี่ยวกับพฤติกรรมก้าวร้าวของนักเรียน จำแนกตามขนาดของโรงเรียน พบว่า ทั้งโดยรวมและรายด้าน ไม่แตกต่างกัน 4. ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของผู้บริหาร และครูในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 เกี่ยวกับพฤติกรรมก้าวร้าวของนักเรียน ปรากฏว่า มีความคิดเห็นมากที่สุด คือ ผู้ปกครองขาดจิตสำนึก และความรับผิดชอบในการแก้ไขปัญหาพฤติกรรม รองลงมา คือ ไม่ได้รับการดูแล และเอาใจใส่ ขาดความรัก ความอบอุ่นจากครอบครัว และทุกฝ่ายขาดความร่วมมือกันในการช่วยเหลือและแก้ไขอย่างจริงจัง