ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

สาเหตุพฤติกรรมก้าวร้าวของนักเรียนในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2

Show simple item record

dc.contributor.advisor ศิราณี จุโฑปะมา en_US
dc.contributor.advisor มาลิณี จุโฑปะมา en_US
dc.contributor.advisor ประคอง กาญจนการุณ en_US
dc.contributor.author สกุณา, ดาศรี
dc.date.accessioned 2017-09-30T03:16:43Z
dc.date.available 2017-09-30T03:16:43Z
dc.date.issued 2555
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2629
dc.description.abstract การวิจัยนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาสาเหตุพฤติกรรมก้าวร้าวของนักเรียนในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 โดยมีขอบเขตของสาเหตุ 4 ด้าน คือ สาเหตุจากตัวนักเรียน สาเหตุจากสภาพทางครอบครัว สาเหตุจากสภาพในโรงเรียน และสาเหตุจากสภาพแวดล้อมในสังคม จำแนกตามสถานภาพของบุคคลและขนาดของโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ผู้บริหาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 จำนวน 80 คน และครูในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 จำนวน 332 คน โดยกำหนด ขนาดของกลุ่มตัวอย่าง จากตารางสำเร็จรูปของเครจซี่และมอร์แกน แล้วทำการสุ่มแบ่งชั้นตามสัดส่วน แล้วทำการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัยเป็นแบบสอบถามมี 3 ลักษณะ เป็นแบบเลือกตอบ แบบมาตราส่วนประมาณค่า และแบบปลายเปิด ค่าอำนาจจำแนกของแบบสอบถาม มีค่า 1.75 ขึ้นไป มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ .9675 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ Independent Samples t-test การวิจัยพบว่า 1. ความคิดเห็นของผู้บริหาร และครูในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 เกี่ยวกับพฤติกรรมก้าวร้าวของนักเรียน จำแนกตามสถานภาพ โดยรวม อยู่ในระดับปานกลาง และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า สาเหตุจากสภาะแวดล้อมทางสังคม มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ส่วนสาเหตุจากสภาพทางครอบครัว สาเหตุจากสภาพในสถานศึกษา และสาเหตุจากตัวนักเรียน มีความคิดเห็นอยู่ในระดับปานกลางตามลำดับ 2. เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหาร และครูในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 เกี่ยวกับพฤติกรรมก้าวร้าวของนักเรียน จำแนกตามสถานภาพของบุคคล พบว่า โดยรวมไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า สาเหตุจากสภาพแวดล้อมทางสังคม มีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนด้านอื่นๆ มีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน 3. เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหาร และครูในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 เกี่ยวกับพฤติกรรมก้าวร้าวของนักเรียน จำแนกตามขนาดของโรงเรียน พบว่า ทั้งโดยรวมและรายด้าน ไม่แตกต่างกัน 4. ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของผู้บริหาร และครูในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 เกี่ยวกับพฤติกรรมก้าวร้าวของนักเรียน ปรากฏว่า มีความคิดเห็นมากที่สุด คือ ผู้ปกครองขาดจิตสำนึก และความรับผิดชอบในการแก้ไขปัญหาพฤติกรรม รองลงมา คือ ไม่ได้รับการดูแล และเอาใจใส่ ขาดความรัก ความอบอุ่นจากครอบครัว และทุกฝ่ายขาดความร่วมมือกันในการช่วยเหลือและแก้ไขอย่างจริงจัง en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject สาเหตุพฤติกรรมก้าวร้าวของนักเรียนในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 en_US
dc.title สาเหตุพฤติกรรมก้าวร้าวของนักเรียนในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 en_US
dc.title.alternative CAUSE OF AGGRESSIVE BEHAVIORS OF THE STUDENTS IN THE EDUCATIONAL OPPORTUNITY EXTENSION SCHOOLS UNDER BURIRAM EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE 2 en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics