Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อการศึกษาปฏิบัติตามบทบาทหน้าที่ของคณะกรรมการสถานขั้นพื้นฐานในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์เขต 3 และเปรียบความคิดเห็นเกี่ยวกับการปฏิบัติตามหน้าที่ของคณะกรรมการดังกล่าว ตามขอบข่ายภารกิจการบริหารจัดการศึกษาของสถานศึกษา 4 ด้าน คือ ด้านการบริหารวิชาการ การบริหารงานบุคลากร งานบริหารงานด้านงบประมาณ และด้านการบริหารทั่วไป จำแนกตามช่วงชั้นการจัดการเรียนการสอนและขนาดของโรงเรียน ประชากร ได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์เขต 3 จำนวน 3,258 คน กลุ่มตัวอย่างจำนวน 345 คน ได้มาจากการสุ่มตามตารางเครจ ซี และ มอร์แกน ( Krejcie & Morgan ) ทำการสุ่มตามลำดับชั้นอย่างเป็นสัดส่วน ( Stratified Random Sampling ) เครื่องมือเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานใช้ Independent Samples t – test และ F – test เมื่อพบความแตกต่างทำการเปรียบเทียบรายคู่ในแต่ละด้านโดยใช้วิธีการของเชฟเฟ ( Scheffe method ) กำหนดค่าสถิติที่ระดับนัยสำคัญ .05 ผลกาวิจัยพบว่า การปฏิบัติตามบทบาทหน้าที่ของคณะกรรมการด้านการบริหารจัดการศึกษาทั้ง 4 ด้าน โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง ผลการเปรียบความคิดเห็นเกี่ยวกับการปฏิบัติตามหน้าที่ของคณะกรรมการ จำแนกตามระดับช่วงชั้นการจัดการเรียนการสอน และขนาดของโรงเรียน ตามภาระงาน 4 ด้าน โดยรวมไม่แตกต่างกัน และประการสุดท้าย คณะกรรมการให้ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะว่า ควรส่งเสริมการเรียนการสอนด้านวิชาชีพในโรงเรียน ควรจัดประชุมอบรมหรือสัมมนาคณะกรรมการสถานศึกษาเพื่อให้เข้าใจบทบาทหน้าที่ ควรให้คณะกรรมการสถานศึกษามีส่วนร่วมในการวางแผนงบประมาณ ควรส่งเสริมและสร้างความสัมพันธ์กับชุมชนในโอกาสต่างๆ ""