ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การปฏิบัติตามบทบาทหน้าที่ของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3

Show simple item record

dc.contributor.advisor อนันต์ชัย พงศ์สุวรรณ en_US
dc.contributor.advisor มาลิณี จุโฑปะมา en_US
dc.contributor.advisor ศิราณี จุโฑปะมา en_US
dc.contributor.author วิกุล, พรมโสภา
dc.date.accessioned 2017-09-28T03:23:32Z
dc.date.available 2017-09-28T03:23:32Z
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2579
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อการศึกษาปฏิบัติตามบทบาทหน้าที่ของคณะกรรมการสถานขั้นพื้นฐานในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์เขต 3 และเปรียบความคิดเห็นเกี่ยวกับการปฏิบัติตามหน้าที่ของคณะกรรมการดังกล่าว ตามขอบข่ายภารกิจการบริหารจัดการศึกษาของสถานศึกษา 4 ด้าน คือ ด้านการบริหารวิชาการ การบริหารงานบุคลากร งานบริหารงานด้านงบประมาณ และด้านการบริหารทั่วไป จำแนกตามช่วงชั้นการจัดการเรียนการสอนและขนาดของโรงเรียน ประชากร ได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์เขต 3 จำนวน 3,258 คน กลุ่มตัวอย่างจำนวน 345 คน ได้มาจากการสุ่มตามตารางเครจ ซี และ มอร์แกน ( Krejcie & Morgan ) ทำการสุ่มตามลำดับชั้นอย่างเป็นสัดส่วน ( Stratified Random Sampling ) เครื่องมือเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานใช้ Independent Samples t – test และ F – test เมื่อพบความแตกต่างทำการเปรียบเทียบรายคู่ในแต่ละด้านโดยใช้วิธีการของเชฟเฟ ( Scheffe method ) กำหนดค่าสถิติที่ระดับนัยสำคัญ .05 ผลกาวิจัยพบว่า การปฏิบัติตามบทบาทหน้าที่ของคณะกรรมการด้านการบริหารจัดการศึกษาทั้ง 4 ด้าน โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง ผลการเปรียบความคิดเห็นเกี่ยวกับการปฏิบัติตามหน้าที่ของคณะกรรมการ จำแนกตามระดับช่วงชั้นการจัดการเรียนการสอน และขนาดของโรงเรียน ตามภาระงาน 4 ด้าน โดยรวมไม่แตกต่างกัน และประการสุดท้าย คณะกรรมการให้ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะว่า ควรส่งเสริมการเรียนการสอนด้านวิชาชีพในโรงเรียน ควรจัดประชุมอบรมหรือสัมมนาคณะกรรมการสถานศึกษาเพื่อให้เข้าใจบทบาทหน้าที่ ควรให้คณะกรรมการสถานศึกษามีส่วนร่วมในการวางแผนงบประมาณ ควรส่งเสริมและสร้างความสัมพันธ์กับชุมชนในโอกาสต่างๆ "" en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject การปฏิบัติตามบทบาทหน้าที่ของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 en_US
dc.title การปฏิบัติตามบทบาทหน้าที่ของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 en_US
dc.title.alternative Job Performance of Basic Educational School Committees under Buriram Educational Service Area Office 3 en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics