Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษและความตระหนักในคุณค่าภูมิปัญญาท้องถิ่นของนักเรียน ก่อนและหลังเรียนโดยใช้นิทานพื้นบ้านอีสาน กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสองห้องแวงน้อยวิทยา อำเภอชุมพวง จังหวัดนครราชสีมา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การสึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7 ซึ่งกำลังศึกษาในภาคเรียนที่2 ปีการสึกษา 2554 จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียนจำนวน 21 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย โดยการวิจัยในครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงทดลอง มีรูปแบบการวิจัยเป็นการทดลองกลุ่มเดียว ดำเนินการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย 1)แผนการจัดการเรียนรู้ ที่ใช้นิทานพื้นบ้านอีสานจำนวน 8 แผน 2) แบบทดสอบความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษมีค่า ความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.23-0.66 ค่าอำนาจจำเเนกอยู่ระหว่าง 0.09-0.76และค่าความเชื่อมั่นของข้อสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.81 และ 3) แบบประเมินความตระหนักในภูมิปัญญาท้องถิ่น สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้เเก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบสมมติฐานโดยใช้การทดสอบค่าที ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1.นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษหลังเรียนโดยใช้นิทานพื้นบ้านอีสานสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2.นักเรียนมีความตระหนักในคุณค่าภูมิปัญญาท้องถิ่นหลังเรียนโดยใช้นิทานพื้นบ้านอีสานสู.กว่าก่อนเรียน