ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การใช้นิทานพื้นบ้านอีสานเพื่อพัฒนาความสามารถในความเข้าใจการอ่านภาษาอังกฤษและความตระหนักในคุณค่าภูมิปัญญาท้องถิ่นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

Show simple item record

dc.contributor.advisor สุรชัย ปิยานุกูล en_US
dc.contributor.advisor สุเทียบ ละอองทอง en_US
dc.contributor.advisor นฤมล สมคุณา en_US
dc.contributor.author รจนาวลี, จันทร์ศิริ
dc.date.accessioned 2017-09-26T08:06:25Z
dc.date.available 2017-09-26T08:06:25Z
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2391
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษและความตระหนักในคุณค่าภูมิปัญญาท้องถิ่นของนักเรียน ก่อนและหลังเรียนโดยใช้นิทานพื้นบ้านอีสาน กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสองห้องแวงน้อยวิทยา อำเภอชุมพวง จังหวัดนครราชสีมา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การสึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7 ซึ่งกำลังศึกษาในภาคเรียนที่2 ปีการสึกษา 2554 จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียนจำนวน 21 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย โดยการวิจัยในครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงทดลอง มีรูปแบบการวิจัยเป็นการทดลองกลุ่มเดียว ดำเนินการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย 1)แผนการจัดการเรียนรู้ ที่ใช้นิทานพื้นบ้านอีสานจำนวน 8 แผน 2) แบบทดสอบความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษมีค่า ความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.23-0.66 ค่าอำนาจจำเเนกอยู่ระหว่าง 0.09-0.76และค่าความเชื่อมั่นของข้อสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.81 และ 3) แบบประเมินความตระหนักในภูมิปัญญาท้องถิ่น สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้เเก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบสมมติฐานโดยใช้การทดสอบค่าที ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1.นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษหลังเรียนโดยใช้นิทานพื้นบ้านอีสานสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2.นักเรียนมีความตระหนักในคุณค่าภูมิปัญญาท้องถิ่นหลังเรียนโดยใช้นิทานพื้นบ้านอีสานสู.กว่าก่อนเรียน en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject การใช้นิทานพื้นบ้านอีสานเพื่อพัฒนาความสามารถในความเข้าใจการอ่านภาษาอังกฤษและความตระหนักในคุณค่าภูมิปัญญาท้องถิ่นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 en_US
dc.title การใช้นิทานพื้นบ้านอีสานเพื่อพัฒนาความสามารถในความเข้าใจการอ่านภาษาอังกฤษและความตระหนักในคุณค่าภูมิปัญญาท้องถิ่นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 en_US
dc.title.alternative USING ISAN FOLKTALES TO PROMOTE ENGLISH READING COMPREHENSION ABILITIES AND AWARENESS OF LOCAL WISDOM OF PRATHOMSUKSA VI STUDENTS en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline หลักสูตรและการสอน en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics