Abstract:
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาตามความคิดเห็นของครูในการส่งเสริมการประกับคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนในอำเภอประคำ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 และ 2) เปรียบเทียบบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนในอำเภอปะคำ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 ตามความคิดเห็นของครู จำแนกตามสถานภาพและประสบการณ์ในการทำงาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ครูที่ปฏิบัติงานโรงเรียนในอำเภอปะคำจำนวน 206 คน ประกอบด้วยครูวิชาการจำนวน 103 คน และครูผู้สอนจำนวน 103 คน ได้มาโดยกำหนดของของกลุ่มตัวอย่างตามตารางเครจซี่ และมอร์แกน แล้วทำการสุ่มแบบชั้นภูมิ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบแบบสมมุติฐาน โดยใช้ t-test แบบ Independent Samples และใช้การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว เปรียบเทียบแตกต่างรายคู่ ด้วยวิธีเชฟเฟ่ (Scheffe’ Method) โดยกำหนดค่าความมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1. ผู้บริหารสถานศึกษามีบทบาทในการส่งเสริมการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนในอำเภอปะคำ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกบุรีรัมย์ เขต 3 อยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยจากสูงไปหาต่ำ คือ ด้านการรายงาน ด้านการดำเนินงาน และด้านการเตรียมการ 2. ครูวิชาการและครูผู้สอน มีความคิดเห็นต่อบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนในอำเภอปะคำ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 โดยรวมและรายด้านแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญที่สถิติที่ระดับ .01 3. ครูวิชาการและครูผู้สอนที่มีประสบการณ์ในการสอนต่างกัน มีความเห็นต่อบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนในอำเภอปะคำ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน 4. ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของครูวิชาการและครูผู้สอนที่มีจำนวนมากที่สุด คือ ด้านการเตรียมการ ควรเผยแพร่เอกสารคู่มือระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาเพื่อให้บุคคลมีความเข้าใจเบื้อต้น และด้านการดำเนินการ ควรมีการกำกับติดตาม การดำเนินงานตามแผนงานที่วางไว้อย่างต่อเนื่อง ครูวิชาการและครูผู้สอนให้ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะน้อยที่สุด