dc.contributor.advisor |
ประเสริฐ ภู่เงิน |
en_US |
dc.contributor.advisor |
เผ่าพงษ์พัฒน์ บุญกะนันท์ |
en_US |
dc.contributor.author |
รจนา, มากชุมแสง |
|
dc.date.accessioned |
2017-09-26T08:01:53Z |
|
dc.date.available |
2017-09-26T08:01:53Z |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2389 |
|
dc.description.abstract |
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาตามความคิดเห็นของครูในการส่งเสริมการประกับคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนในอำเภอประคำ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 และ 2) เปรียบเทียบบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนในอำเภอปะคำ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 ตามความคิดเห็นของครู จำแนกตามสถานภาพและประสบการณ์ในการทำงาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ครูที่ปฏิบัติงานโรงเรียนในอำเภอปะคำจำนวน 206 คน ประกอบด้วยครูวิชาการจำนวน 103 คน และครูผู้สอนจำนวน 103 คน ได้มาโดยกำหนดของของกลุ่มตัวอย่างตามตารางเครจซี่ และมอร์แกน แล้วทำการสุ่มแบบชั้นภูมิ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบแบบสมมุติฐาน โดยใช้ t-test แบบ Independent Samples และใช้การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว เปรียบเทียบแตกต่างรายคู่ ด้วยวิธีเชฟเฟ่ (Scheffe’ Method) โดยกำหนดค่าความมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1. ผู้บริหารสถานศึกษามีบทบาทในการส่งเสริมการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนในอำเภอปะคำ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกบุรีรัมย์ เขต 3 อยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยจากสูงไปหาต่ำ คือ ด้านการรายงาน ด้านการดำเนินงาน และด้านการเตรียมการ 2. ครูวิชาการและครูผู้สอน มีความคิดเห็นต่อบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนในอำเภอปะคำ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 โดยรวมและรายด้านแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญที่สถิติที่ระดับ .01 3. ครูวิชาการและครูผู้สอนที่มีประสบการณ์ในการสอนต่างกัน มีความเห็นต่อบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนในอำเภอปะคำ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน 4. ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของครูวิชาการและครูผู้สอนที่มีจำนวนมากที่สุด คือ ด้านการเตรียมการ ควรเผยแพร่เอกสารคู่มือระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาเพื่อให้บุคคลมีความเข้าใจเบื้อต้น และด้านการดำเนินการ ควรมีการกำกับติดตาม การดำเนินงานตามแผนงานที่วางไว้อย่างต่อเนื่อง ครูวิชาการและครูผู้สอนให้ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะน้อยที่สุด |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.subject |
บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนในอำเภอปะคำ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 |
en_US |
dc.title |
บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนในอำเภอปะคำ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 |
en_US |
dc.title.alternative |
The Roles of School Administrators for Supporting Educational Quality Assurance in Schools of Pakham District under Buriram Primary Educational Service Area Office 3 |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |
dc.degree.discipline |
การบริหารการศึกษา |
en_US |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en_US |
dc.degree.name |
ครุศาสตรมหาบัณฑิต |
en_US |