Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาตามความคิดเห็นของครูโณงเรียนเอกชน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์เขต 1 จำเเนกตามประสบการณ์ในการสอนเเละระดับช่วงชั้น กลุ่มประชากรคือครูผู้สอนในโรงเรียนเอกชน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์เขต 1 จำนวน 367 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมี 3 ลักษณะคือ แบบตรวจสอบรายการ เเบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และเเบบปลายเปิด มีค่าอำนาจจำเเนกอยู่ระหว่าง 1.94 ถึง 6.43 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตราฐานและการทดสอบสมมุติฐาน โดยการวิเคราะห์ t-testและF-test โดยกำหนดนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 ผลการวิจัย พบว่า 1. การบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาตามความคิดเห็นของครูโรงเรียนเอกชน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้านเช่นกัน โดยด้านงานพัฒนาหลักสูตร มีค่าเฉลี่ยสู.สุด รองลงมาคือ ด้านงานนิเทศการสอน เเละด้านงานวัดผลและประเมินผลการเรียน ตามลำดับส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุดคือ ด้านงานการสอนเเละการจัดการการเรียนการสอน 2. ความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาตามความคิดเห็นของครูโรงเรียนเอกชน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 จำเเนกตามประสบการณ์ในการสอน โดยรวมเเละรายด้านเเตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. ความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาตามความคิดเห็นของครูโรงเรียนเอกชน สังกัดสำนักงานเขต1 จำเเนกตามระดับช่วงชั้น โดยรวมและรายด้านไม่เเตกต่างกัน 4. ความคิดเห็นและข้อเสนอเเนะเกี่ยวกับการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาตามความคิดเห็นของครูโรงเรียนเอกชน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การสึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 ที่มีผู้ให้ข้อเสนอเเนะสูงสุด พบว่า ด้านงานพัฒนาหลักสูตร ควรประชุมวางเเผนการบริหารวิชาการในการพัมนาหลักสูตร โดยการมีส่วนร่วมของผู้ที่เกี่ยวข้องด้านงาน การสอนเเละการจัดการเรียนการสอน ควรมีการรวบรวมบันทึกการสอนไว้เป็นเเนวทางสำหรับครูผู้สอน เพื่อการศึกษาค้นคว้า ด้านงานนิเทศการสอน ควรมีการนิเทศการเรียนการสอนทุกกลุ่มสาระอย่างต่อเนื่อง ด้านงานวัดผลและประเมินผลการเรียน ควรจัดให้มีการนำผลการประเมินผลไปใช้ในการพัฒนา ปรับปรุงการใช้สื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา