dc.contributor.advisor |
ประกิจ จันตะเคียน |
en_US |
dc.contributor.advisor |
บรรพต วงศ์ทองเจริญ |
en_US |
dc.contributor.author |
ทิมาพร, ดิษฐเนตร |
|
dc.date.accessioned |
2017-09-16T06:35:30Z |
|
dc.date.issued |
2556 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1897 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาตามความคิดเห็นของครูโณงเรียนเอกชน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์เขต 1 จำเเนกตามประสบการณ์ในการสอนเเละระดับช่วงชั้น กลุ่มประชากรคือครูผู้สอนในโรงเรียนเอกชน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์เขต 1 จำนวน 367 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมี 3 ลักษณะคือ แบบตรวจสอบรายการ เเบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และเเบบปลายเปิด มีค่าอำนาจจำเเนกอยู่ระหว่าง 1.94 ถึง 6.43 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตราฐานและการทดสอบสมมุติฐาน โดยการวิเคราะห์ t-testและF-test โดยกำหนดนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 ผลการวิจัย พบว่า 1. การบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาตามความคิดเห็นของครูโรงเรียนเอกชน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้านเช่นกัน โดยด้านงานพัฒนาหลักสูตร มีค่าเฉลี่ยสู.สุด รองลงมาคือ ด้านงานนิเทศการสอน เเละด้านงานวัดผลและประเมินผลการเรียน ตามลำดับส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุดคือ ด้านงานการสอนเเละการจัดการการเรียนการสอน 2. ความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาตามความคิดเห็นของครูโรงเรียนเอกชน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 จำเเนกตามประสบการณ์ในการสอน โดยรวมเเละรายด้านเเตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. ความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาตามความคิดเห็นของครูโรงเรียนเอกชน สังกัดสำนักงานเขต1 จำเเนกตามระดับช่วงชั้น โดยรวมและรายด้านไม่เเตกต่างกัน 4. ความคิดเห็นและข้อเสนอเเนะเกี่ยวกับการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาตามความคิดเห็นของครูโรงเรียนเอกชน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การสึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 ที่มีผู้ให้ข้อเสนอเเนะสูงสุด พบว่า ด้านงานพัฒนาหลักสูตร ควรประชุมวางเเผนการบริหารวิชาการในการพัมนาหลักสูตร โดยการมีส่วนร่วมของผู้ที่เกี่ยวข้องด้านงาน การสอนเเละการจัดการเรียนการสอน ควรมีการรวบรวมบันทึกการสอนไว้เป็นเเนวทางสำหรับครูผู้สอน เพื่อการศึกษาค้นคว้า ด้านงานนิเทศการสอน ควรมีการนิเทศการเรียนการสอนทุกกลุ่มสาระอย่างต่อเนื่อง ด้านงานวัดผลและประเมินผลการเรียน ควรจัดให้มีการนำผลการประเมินผลไปใช้ในการพัฒนา ปรับปรุงการใช้สื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.title |
การบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาตามความคิดเห็นของครูโรงเรียนเอกชน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์เขต 1 |
en_US |
dc.title.alternative |
ACADEMIC ADMINISTRATION OF SCHOOL ADMINISTRATORS AS PERCEIVED BY TEACHERS IN PRIVATE SCHOOLS UNDER BURIRAM PRIMARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE 1 |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |
dc.degree.discipline |
การบริหารการศึกษา |
|
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
|
dc.degree.name |
ครุศาสตรมหาบัณฑิต |
|