Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1.)เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ 2.) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลและ 3.) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการสอนโดยใช้วีการสอนแบบตอบสนองโดยใช้วิธีการสอนแบบตอบสนองด้วยท่าทาง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 12 คน โรงเรียนวัดหนองครก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์เขต 1 ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย ระยะเวลาในการดำเนินการทดลอง จำนวน3 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 12 แผนแบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจำนวน 20 ข้อ แบบวัดความพึงพอใจในการเรียนการสอนคำศัพท์อังกฤษจำนวน 15 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีประสิทธิผล ปละ สถิติทดสอบ t-test แบบ Dependent Sample t-test ผลการวิจัยพบว่า 1.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้วิธีการสอนแบบตอบสนองด้วยท่าทาง หลังเรียนสูงขึ้นกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2.นักเรียนมีพัฒนาการเรียนรู้เพิ่มขึ้น ตามค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6512 หรือ ร้อยละ 65.12 3.นักเรียนที่ได้รับการสอนคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้วิธีสอนแบบตอบสนองด้วยท่าทางมีระดับความพึงพอใจเฉลี่ย 4.92 อยู่ในระดับมากที่สุด