Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกเตรียมความพร้อมด้านการอ่านภาไทยสำหรับเด็กปฐมวัยให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และ 2) เปรียบเทียบความสามารถด้านการอ่านภาษาไทยกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่เรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2550 โดรงเรียนบ้านอ้อตลิ่งชัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุรินทร์ เขต 2 จำนวน 24 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง ( Purposive Sampling) รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงทดลองแบบกลุ่มเดียว (One-Group Pretest-Posttest Design) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) แบบฝึกเตรียมความพร้อมด้านการอ่านภาษาไทย 2) แผนการจัดประสบการณ์ที่ใช้แบบฝึกเตรียมความพร้อมด้านการอ่านภาษาไทยจำนวน 27 แผน 3) แบบประเมินความพร้อมด้านการอ่านภาษาไทยจำนวน 45 ข้อ ผลการวิจัยพบว่า 1. แบบฝึกเตรียมความพร้อมด้านการอ่านภาษาไทยสำหรับเด็กปฐมวัยมีประสิทธิภาพ 89.94/88.89 2. ความพร้อมด้านการอ่านภาษาไทย ของเด็กปฐมวัย หลังการทดลองใช้แบบฝึกเตรียมความพร้อมด้านการอ่านภาษาไทย สูงกว่าการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01