Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาระดับการปฏิบัติการบริหารการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของผู้บริหารสถานศึกษา ตามความคิดเห็นของครูผู้สอนในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7 ใน 5 ด้านเพื่อเปรียบเทียบระดับการปฏิบัติการบริหารการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัของผู้บริหารสถานศึกษา ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน ทั้งห้าด้าน จำแนกตามระดับชั้นที่สอนขนาดสถานศึกษา และประสบการณ์ในการทำงาน เพื่อรวบรวมปัญหาและข้อเสนอแนะเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้องกลุ่มตัวอย่างเป็นครูผู้สอน จำนวน 297 คน ซึ่งได้มาโดยตารางกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่าง ของเครซี และ มอร์แกน และการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามมาตราส่วน 5 ระดับ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น และมีค่าความเชื่อมั่น 0.95 สถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบค่าทีการทดสอบค่าเอฟ และ วิธีของเชฟเฟ ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี1. ผู้บริหารสถานศึกษามีการปฏิบัติการบริหารการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญตามความคิดเห็นของครูผู้สอน โดยรวมและรายด้าน อยู่ในระดับมาก 2. ผู้บริหารสถานศึกษามีการปฏิบัติการบริหารการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคตามความคิดเห็นของครูผู้สอนที่มีระดับชั้น ขนาดสถานศึกษา และประสบการณ์สอนต่างกันโดยรวมและรายด้าน อยู่ในระดับมาก 3.ผู้บริหารสถานศึกษามีการปฏิบัติการบริหารการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญตามความคิดเห็นของครูผู้สอนที่มีระดับชั้นสอนต่างกัน โดยรวม และด้าน ประชาสัมพันธ์การเรียนการสอน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.1 ส่วนด้านการพัฒนาการเรียนการสอน และด้านการนิเทศภายใน กำกับ ติดตามการเรียนการสอน มีแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 4.ผู้บริหารสถานศึกษามีการปฏิบัติการบริหารการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญตามความคิดเห็นของครูผู้สอนที่สอนในสถานศึกษาขนาดต่างกัน โดยรวมและรายด้านมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.1 5.ผู้บริหารสถานศึกษามีการปฏิบัติการบริหารการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญตามความคิดเห็นของครูผู้สอนที่มีระดับชั้นสอนต่างกัน โดยรวมไม่แตกต่างแต่ด้านการวางแผนการเรียนการสอนและด้านประเมินการเรียนการสอน มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ส่วนด้านอื่นๆ ไม่แตกต่างกัน 6.ผู้บริหารสถานศึกษามีการปฏิบัติการบริหารการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีปัญหาสำคัญตามความคิดเห็นครูผู้สอน ได้แก่ การจัดทำสื่อสิ่งพิมพ์เผยแผ่ผลงานสถานศึกษาน้อยเกินไปภาระงานครูผู้สอนมากจึงไม่มีเวลาในการพัฒนาตนเอง แผนของการศึกษาขาดการปฏิบัติตามครูผู้สอนขาดการประเมินผลตามสภาพจริง และความเอาใจใส่ของผู้บริหารมีให้ครูไม่เพียงพอและมีข้อเสนอแนะสำคัญ คือ ผู้บริหารควรให้เวลากับสถานศึกษา ครูควรได้รับงบประมาณสนับสนุนในการพัฒนาตนเอง ควรมีงบประมาณในการประชาสัมพันธ์สถานศึกษา ครูควรมี การปฏิบัติงานตามแผนที่ประชุมร่วมกัน และสือสิ่งพิมพ์ควรมีการจัดทำอย่างต่อเนื่อง