ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การบริหารจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7

Show simple item record

dc.contributor.advisor ประชิต อินทะกนก en_US
dc.contributor.advisor สุนทร โครตบรรทม en_US
dc.contributor.advisor ปราณีพรรณ จารุวัฒนพันธ์ en_US
dc.contributor.advisor นฤมล สมคุณา en_US
dc.contributor.author ณัฐชาญ, ยางเครือ
dc.date.accessioned 2017-09-16T06:19:00Z
dc.date.available 2017-09-16T06:19:00Z
dc.date.issued 2556
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1845
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาระดับการปฏิบัติการบริหารการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของผู้บริหารสถานศึกษา ตามความคิดเห็นของครูผู้สอนในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7 ใน 5 ด้านเพื่อเปรียบเทียบระดับการปฏิบัติการบริหารการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัของผู้บริหารสถานศึกษา ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน ทั้งห้าด้าน จำแนกตามระดับชั้นที่สอนขนาดสถานศึกษา และประสบการณ์ในการทำงาน เพื่อรวบรวมปัญหาและข้อเสนอแนะเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้องกลุ่มตัวอย่างเป็นครูผู้สอน จำนวน 297 คน ซึ่งได้มาโดยตารางกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่าง ของเครซี และ มอร์แกน และการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามมาตราส่วน 5 ระดับ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น และมีค่าความเชื่อมั่น 0.95 สถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบค่าทีการทดสอบค่าเอฟ และ วิธีของเชฟเฟ ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี1. ผู้บริหารสถานศึกษามีการปฏิบัติการบริหารการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญตามความคิดเห็นของครูผู้สอน โดยรวมและรายด้าน อยู่ในระดับมาก 2. ผู้บริหารสถานศึกษามีการปฏิบัติการบริหารการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคตามความคิดเห็นของครูผู้สอนที่มีระดับชั้น ขนาดสถานศึกษา และประสบการณ์สอนต่างกันโดยรวมและรายด้าน อยู่ในระดับมาก 3.ผู้บริหารสถานศึกษามีการปฏิบัติการบริหารการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญตามความคิดเห็นของครูผู้สอนที่มีระดับชั้นสอนต่างกัน โดยรวม และด้าน ประชาสัมพันธ์การเรียนการสอน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.1 ส่วนด้านการพัฒนาการเรียนการสอน และด้านการนิเทศภายใน กำกับ ติดตามการเรียนการสอน มีแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 4.ผู้บริหารสถานศึกษามีการปฏิบัติการบริหารการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญตามความคิดเห็นของครูผู้สอนที่สอนในสถานศึกษาขนาดต่างกัน โดยรวมและรายด้านมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.1 5.ผู้บริหารสถานศึกษามีการปฏิบัติการบริหารการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญตามความคิดเห็นของครูผู้สอนที่มีระดับชั้นสอนต่างกัน โดยรวมไม่แตกต่างแต่ด้านการวางแผนการเรียนการสอนและด้านประเมินการเรียนการสอน มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ส่วนด้านอื่นๆ ไม่แตกต่างกัน 6.ผู้บริหารสถานศึกษามีการปฏิบัติการบริหารการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีปัญหาสำคัญตามความคิดเห็นครูผู้สอน ได้แก่ การจัดทำสื่อสิ่งพิมพ์เผยแผ่ผลงานสถานศึกษาน้อยเกินไปภาระงานครูผู้สอนมากจึงไม่มีเวลาในการพัฒนาตนเอง แผนของการศึกษาขาดการปฏิบัติตามครูผู้สอนขาดการประเมินผลตามสภาพจริง และความเอาใจใส่ของผู้บริหารมีให้ครูไม่เพียงพอและมีข้อเสนอแนะสำคัญ คือ ผู้บริหารควรให้เวลากับสถานศึกษา ครูควรได้รับงบประมาณสนับสนุนในการพัฒนาตนเอง ควรมีงบประมาณในการประชาสัมพันธ์สถานศึกษา ครูควรมี การปฏิบัติงานตามแผนที่ประชุมร่วมกัน และสือสิ่งพิมพ์ควรมีการจัดทำอย่างต่อเนื่อง en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.title การบริหารจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7 en_US
dc.title.alternative Administration of Student-Centered Instruction Provision in Schools under Nakhon Rarchasima Primary Educational Service Area Office 7 en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics