Abstract:
การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาสภาพการจัดกิจกรรมการนิเทศภายในโรงเรียนของรัฐและเอกชน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 2 2) เปรียบเทียบสภาพการจัดกิจกรรมนิเทศภายในระหว่างโรงเรียนของรัฐและเอกชน สังกัดสำนักงานพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 2 ตามตัวแปรประเภทโรงเรียน คือ ครูโรงเรียนของรัฐและเอกชน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 2 จำนวน 1,948 คน กลุ่มตัวอย่างได้จากการกำหนดขนาดตัวอย่างของเคอลินเจอร์ ได้ขนาดของกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 235 คน แบ่งออกเป็นครูโรงเรียนของรัฐ จำนวน 167 คน และครูในโรงเรียนเอกชน จำวนวน 68 คน เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์แบบมีโครงร่าง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่า t แบบ Independent Samples t-test โดยกำหนดระดับนัยสำคัญทางสถิตที่ระดับ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพการจัดกิจกรรมการนิเทศภายในโรงเรียนของรัฐและเอกชน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 2 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก 2. สภาพการจัดกิจกรรมการนิเทศภายในระหว่างโรงเรียนของรัฐและเอกชนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมา เขต 2 โดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า การประชุมระดมความคิดมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 การศึกษาเอกสารทางวิชาการสื่อการสอนและเทคโนโลยีที่ทันสมัย การสังเกตการณ์สอน การสาธิตการสอน การอบรมสัมมนาและการศึกษาดูงาน มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากการวิจัย คือ กิจกรรมการนิเทศภายในโรงเรียนช่วยสร้างความตระหนัก และกระตุ้นให้ครูเกิดความตื่นตัวและพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ แต่มีข้อเสีย คือ ขาดการกำกับติดตามผลการนิเทศ เป็นการเพิ่มภาระงานให้แก่ครูทั้งที่ครูมีจำนวนไม่พอ ควรมีการวางแผนและดำเนินการนิเทศอย่างเป็นระบบ ให้การสนับสนุนด้านบุคลากรและงบประมาณ ดำเนินกิจกรรมการนิเทศอย่างเป็นระบบ ให้การสนับสนุนด้านบุคลากรและงบประมาณ ดำเนินกิจกรรมการนิเทศตามบริบทของแต่ละโรงเรียนที่สามารถทำได้ 4. ผลจากการสัมภาษณ์พบว่าอุปสรรค์ในการดำเนินกิจกรรมภายในโรงเรียนคือ บุคลากรไม่เพียงพอ ครูมีภาระงานมาก ไม่มีเวลา งบประมาณไม่เพียงพอ แต่ละโรงเรียนจะต้องปรับเปลี่ยนการดำเนินกิจกรรมให้เป็นไปตามบริบทของตนเอง เพื่อให้การดำเนินกิจกรรมสำเร็จลุล่วง