Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษ ด้านความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้กลวิธีการอ่านแบบ SQ3R 2) ศึกษาความคงทนการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียน โดยใช้กลวิธีอ่านแบบ SQ3R และ 3) สำรวจความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้กลวิธีการอ่านแบบ SQ3R กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 50 คน ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553 โรงเรียนพยัคฆภูมิวิทยาคาร อำเภอพยัคฆภูมิพิสัย จังหวัดมหาสารคาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26 ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยการวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง มีรูปแบบการวิจัยเป็นการทดลองกลุ่มเดียว ดำเนินการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group Pretest-Posttest Design) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้กลวิธีการสอนแบบ SQ3R จำนวน 10 แผ่น แบบทดสอบความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษและแบบสอบถามวัดความพึงพอใจในการเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ Dependent Samples t-test ผลการวิจัยพบว่า 1. นักเรียนที่เรียนโดยใช้กลวิธีการอ่านแบบ SQ3R มีผลสัมฤทธิ์ความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมรนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้กลวิธีการอ่านแบบ SQ3R มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนไม่แตกต่างจากหลังเรียน 3. นักเรียนที่เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อการเรียน โดยใช้กลวิธีการอ่านแบบ SQ3R ในระดับมาก