ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ผลสัมฤทธิ์ของการใช้กลวิธีการอ่านแบบ SQ3R เพื่อเพิ่มพูลความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษ ความคงทนและความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6

Show simple item record

dc.contributor.advisor สุรชัย ปิยุนุกูล en_US
dc.contributor.advisor นวมินทร์ ประชานันท์ en_US
dc.contributor.author ประพันธ์, ธรรมวัฒน์
dc.date.accessioned 2017-09-16T06:03:06Z
dc.date.available 2017-09-16T06:03:06Z
dc.date.issued 2554
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1812
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษ ด้านความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้กลวิธีการอ่านแบบ SQ3R 2) ศึกษาความคงทนการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียน โดยใช้กลวิธีอ่านแบบ SQ3R และ 3) สำรวจความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้กลวิธีการอ่านแบบ SQ3R กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 50 คน ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553 โรงเรียนพยัคฆภูมิวิทยาคาร อำเภอพยัคฆภูมิพิสัย จังหวัดมหาสารคาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26 ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยการวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง มีรูปแบบการวิจัยเป็นการทดลองกลุ่มเดียว ดำเนินการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group Pretest-Posttest Design) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้กลวิธีการสอนแบบ SQ3R จำนวน 10 แผ่น แบบทดสอบความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษและแบบสอบถามวัดความพึงพอใจในการเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ Dependent Samples t-test ผลการวิจัยพบว่า 1. นักเรียนที่เรียนโดยใช้กลวิธีการอ่านแบบ SQ3R มีผลสัมฤทธิ์ความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมรนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้กลวิธีการอ่านแบบ SQ3R มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนไม่แตกต่างจากหลังเรียน 3. นักเรียนที่เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อการเรียน โดยใช้กลวิธีการอ่านแบบ SQ3R ในระดับมาก en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.title ผลสัมฤทธิ์ของการใช้กลวิธีการอ่านแบบ SQ3R เพื่อเพิ่มพูลความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษ ความคงทนและความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 en_US
dc.title.alternative THE IMPLEMENTATION OF SQ3R STRATEGY TO ENHANCE ENGLISH READING COMPREHENSION, RETENTION, AND SATISFACTION OF GRADE 12 STUDENTS en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline ภาษาอังกฤษ
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.name ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics